Trung Quốc vẫn hăng hái mua sắm công ty Mỹ

04/03/2017 17:50 GMT+7

Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đang 'tưng bừng mua sắm' ở Mỹ song ít tậu công ty Hollywood hơn vì Bắc Kinh hiện cố gắng chặn bớt dòng tiền chảy khỏi đất nước.

Theo CNBC, các doanh nghiệp Trung Quốc lớn, hầu hết là được Bắc Kinh quản lý với mức độ nào đó, thâu tóm các công ty, công nghệ và tài sản khác của Mỹ có tổng giá trị 45,6 tỉ USD trong năm 2016, theo hãng phân tích kinh tế Rhodium Group. Song các doanh nghiệp Trung Quốc riêng lẻ ngày càng phải chứng minh cho giới chức nước nhà rằng họ không thâu tóm, sáp nhập (M&A) tài sản ngoại để đem vốn ra nước ngoài.
“Chính phủ phê duyệt những thương vụ là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của công ty Trung Quốc để bảo đảm rằng họ không lấy thương vụ hợp pháp ngụy trang cho việc chuyển vốn ra nước ngoài”, Giám đốc Evan Medeiros thuộc hãng tư vấn Eurasia Group nói.
Theo The Wall Street Journal, Trung Quốc đang cắt giảm các khoản đầu tư ra nước ngoài. Năm ngoái, một cuộc đàm phán giữa studio Mỹ lớn là MGM và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khác thất bại. Tờ báo này cũng viết rằng các động thái kiểm soát vốn ngăn chặn thương vụ thâu tóm hãng Dick Clark Productions trị giá 1 tỉ USD của tập đoàn Dalian Wanda. Năm 2012, Wanda mua lại AMC Entertainment với giá 2,6 tỉ USD.
Các thương vụ M&A “mềm” khác cũng bị tác động. Reuters cho biết hôm 27.2 rằng Bộ Thể thao Trung Quốc mới đây cảnh báo các nhà đầu tư tư nhân Đại lục tuân thủ quy tắc quốc gia về đầu tư vào câu lạc bộ bóng đá nước ngoài. Các câu lạc bộ bóng đá ngoại là điểm đến của 3 tỉ USD hoặc hơn từ Trung Quốc trong năm ngoái.
Trung Quốc hiện mắc kẹt trong vòng tròn luẩn quẩn. Tài sản rời Đại lục thường được chuyển sang đô la Mỹ. Điều này khiến nhân dân tệ suy yếu, tiếp tục khiến nhiều người Trung Quốc cố gắng gửi tiền ra nước ngoài hoặc chuyển tiền sang USD vốn an toàn hơn. Thắt chặt kiểm soát vốn dường như có hạ dòng chảy của nhân dân tệ trong hai tháng qua, chuyên gia Ankit Sahni thuộc hãng Exante Data nhận định.
Hiện tại, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, ngoài đầu tư vào Hollywood và các câu lạc bộ thể thao, vẫn còn mạnh. “Trong khi các tài sản giải trí hay Hollywood được chú ý nhiều, các ngành công nghiệp cứng lại có nhiều hoạt động hơn. Chúng tôi thấy các giao dịch trong ngành dược sinh học, khoa học vật lý, kinh doanh nông nghiệp và điện tử”, Giám đốc quản lý David Pratt của MCAM-International nói.
MCAM-International có lưu trữ tài liệu liên quan đến bằng sáng chế và các tài sản vô hình khác từ nhiều nước. Họ nhận thấy rằng doanh nghiệp Đại lục dùng quan hệ đối tác với công ty phương Tây để có thông tin độc quyền. Đây là điều được Bắc Kinh quan tâm rất nhiều. Trung Quốc muốn có công nghệ và các tài sản khác - những gì có thể tăng sức mạnh tổng thể của nước này trên trường quốc tế.
Dealogic thì cho hay 1/3 các thương vụ xuyên biên giới được Đại lục công bố trong năm nay có liên quan đến công ty Mỹ. “Dòng chảy vốn quốc tế vẫn sống và sống khỏe dù chính phủ Trung Quốc đang thực sự cố gắng kiềm chế thanh khoản”, CEO Brian Ward của hãng Trimont Real Estate Advisors nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.