Trung Quốc và Tesla chạy đua xây nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới

30/06/2017 23:00 GMT+7

Trong khi Tesla đang xây dựng nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới ở Nevada (Mỹ), Trung Quốc cũng không ngừng nỗ lực để sẵn sàng chiếm vị trí của Tesla.

Theo báo cáo của Bloomberg, Trung Quốc có kế hoạch bổ sung thêm các nhà máy sản xuất pin với tổng công suất đến hơn 120 GWh mỗi năm trước năm 2021, có thể cung cấp pin cho khoảng 1,5 triệu mẫu xe Tesla S hoặc 13,7 triệu chiếc Toyota Prius Plug-in Hybrid mỗi năm. Trong khi đó, nhà máy sản xuất pin Gigafactory của Tesla sau khi được hoàn thành vào năm 2018 sẽ cho công suất 35 (GWh) mỗi năm.
Logan Goldie-Scot, nhà phân tích tài chính năng lượng của Bloomberg, cho biết bên cạnh mục đích muốn trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về ô tô sạch, với áp lực bắt nguồn từ tình trạng nhiều thành phố lớn trong nước bị chìm trong ô nhiễm, tham vọng của Đại lục còn mạnh mẽ hơn thế. Đó là tạo ra một thị trường nội địa cho các nhà sản xuất pin Trung Quốc.
“Chính phủ Trung Quốc muốn khuyến khích việc tạo ra một thị trường nội địa như một căn cứ đủ rộng và chắc chắn, để từ đó họ có thể mở rộng thị trường năng lượng pin ra toàn thế giới”, ông Goldie-Scot nói.
Theo Bloomberg, khoảng 55% sản lượng pin lithium-ion toàn cầu, một loại pin sạc thường được gọi với tên pin Li-ion hay LIB, hiện do Trung Quốc sản xuất, cao hơn nhiều so với 10% sản lượng ở Mỹ. Đến năm 2021, con số này được dự báo sẽ tăng lên đến 65%. Pin lithium-ion từ lâu đã được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các thiết bị cá nhân khác. Nhưng nhu cầu được dự báo sẽ bùng nổ trong 5 năm tới vì sản lượng xe điện tăng lên...
“Chính phủ Trung Quốc coi pin lithium-ion là ngành công nghiệp quan trọng trong những năm 2020 và xa hơn nữa. Công suất pin toàn cầu dự báo sẽ tăng gấp đôi lên đến 273 GWh vào năm 2021. Đây là một cơ hội lớn và chắc chắn nước này sẽ không muốn bỏ lỡ nó”, Colin McKerracher, nhà phân tích tài chính năng lượng mới của Bloomberg, cho biết.
Tuy nhiên, dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng sức cạnh tranh mạnh mẽ thế nào thì họ cũng không nên xem thường Tesla. Công ty sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Pablo Alto, California (Mỹ) dự định sẽ thông báo vị trí cho bốn nhà máy sản xuất pin mới vào cuối năm 2017, đồng thời đang khảo sát ít nhất một địa điểm ở Thượng Hải.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, trên thực tế không có nhiều công ty pin riêng lẻ của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh trực tiếp với quy mô sản xuất của Tesla. Và điều này buộc Đại lục phải bù đắp bằng cách liên minh nhiều công ty sản xuất nhỏ lại với nhau để giúp ngành công nghiệp pin mạnh hơn, bao gồm Amperex Technology, Công ty cổ phần pin Tianjin Lishen và hàng chục công ty khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.