Trung Quốc tiếp tục 'bơm' thêm nợ vào nền kinh tế

02/10/2017 21:02 GMT+7

Trung Quốc đang lên kế hoạch 'bơm' thêm tín dụng vào nền kinh tế, bất chấp nhiều lo ngại về núi nợ khổng lồ của nước này.

Theo CNN, cuối tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa cho phép các nhà băng thương mại cho vay thêm nhiều hơn bằng cách hạ quy định về số tiền mặt dự trữ bắt buộc.
Christopher Balding, giáo sư tại Trường Kinh doanh HSBC ở Đại học Bắc Kinh tại Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết động thái cắt giảm quy định dự trữ bắt buộc “rõ ràng là mối lo ngại đáng kể tăng thêm cho tính bền vững của tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc”. Ông Balding ước tính động thái này có thể giải phóng thêm các khoản vay trị giá tổng cộng 100 tỉ USD.
Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's hạ bậc xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc, cảnh báo rằng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ đang kéo cao nhiều rủi ro kinh tế, tài chính. Giới chức Đại lục đã công bố nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng cho vay nặng nề trong ngành tài chính năm nay, song một số chuyên gia cho rằng động thái này không đem lại nhiều hiệu quả trong cả nền kinh tế.
Tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ là mối lo ngại trong nền kinh tế mà nhiều doanh nghiệp quốc doanh vẫn “sống khỏe” nhờ được bơm tín dụng. Hai thước đo chính về sản lượng sản xuất của Đại lục trong tháng 9 vừa được công bố hồi cuối tuần trước cho thấy rõ sự mất cân bằng.
Thước đo chính thức về hoạt động sản xuất, vốn được các hãng nhà nước lớn thống trị, đi lên mạnh mẽ. Trong khi đó, theo một cuộc điều tra phi chính phủ khác nhắm vào ''sức khỏe'' của các doanh nghiệp tư nhân và nhỏ hơn cho thấy bức tranh ảm đạm hơn khi tăng trưởng chững lại.
Hao Zhou, chuyên gia kinh tế tại Commerzbank nhận định: “Bạn có thể thấy rõ rằng các doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động tốt, tốt hơn nhiều so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
Thông báo mới nhất của PBOC được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm về chính trị đối với Đại lục. Trong háng này, Trung Quốc sẽ tổ chức Đại hội Đảng để chọn dàn lãnh đạo cấp cao và đặt ra ưu tiên chính trị. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang được kỳ vọng tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Giới phân tích ở Ngân hàng Nomura cho rằng động thái của PBOC có thể giúp thúc đẩy thị trường tài chính Đại lục trước thềm Đại hội Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.