Trung Quốc tiếp tục bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống mức 'tiêu cực'

31/03/2016 18:06 GMT+7

Sau hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s, mới đây Standard & Poor’s cũng hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức 'ổn định' xuống 'tiêu cực'.

Sau hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s, mới đây Standard & Poor’s cũng hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức 'ổn định' xuống 'tiêu cực'.

Hai trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thế giới đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc - Ảnh: AFPHai trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thế giới đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Bloomberg ngày 31.3 đưa tin việc tái cân bằng kinh tế có khả năng được tiến hành chậm hơn so với dự báo chính là lý do khiến Standard & Poor’s (S&P), một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới, hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc. Xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc hiện là AA- với triển vọng “tiêu cực”.
“Chúng tôi điều chỉnh triển vọng để phản ánh dự báo của chúng tôi về việc rủi ro kinh tế và tài chính của Trung Quốc đang tăng dần. Điều này theo sau dự báo của chúng tôi rằng trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ chứng kiến mức tiến bộ khiêm tốn trong việc tái cân bằng kinh tế và sự suy giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng”, Bloomberg dẫn báo cáo của S&P.
Tăng trưởng kinh tế Đại lục sẽ duy trì ở mức bằng hoặc trên 6% trong năm nay và ba năm tới, S&P cho biết thêm. Tỷ lệ đầu tư có thể “cao hơn” con số 30% đến 35% GDP mà S&P cho rằng là mức độ bền vững.
“Theo quan điểm của chúng tôi, xu hướng được dự báo có thể làm suy giảm khả năng phục hồi của kinh tế Trung Quốc trước những cú sốc, hạn chế lựa chọn chính sách của chính phủ và gia tăng khả năng về mức giảm rõ rệt hơn trong khuynh hướng tốc độ tăng trưởng”, theo S&P.
Ngoài ra, S&P còn có thể tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc nếu hãng này nhìn thấy Trung Quốc tăng khả năng cố gắng tìm cách giữ tăng trưởng ở mức từ 6,5% trở lên bằng việc tăng tín dụng ở mức “nhanh hơn đáng kể” so với tăng trưởng GDP danh nghĩa. Xếp hạng tín nhiệm có thể ổn định nếu tăng trưởng tín dụng được điều tiết ở mức độ phù hợp với tăng trưởng kinh tế.
Hồi đầu tháng này, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s thông báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực” vì các lý do sức mạnh tài chính và dự trữ ngoại hối giảm cùng bất ổn về vấn đề cải cách kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.