Trung Quốc thiết lập chuẩn giá vàng riêng bằng nhân dân tệ

19/04/2016 13:23 GMT+7

Trung Quốc vừa ra mắt chuẩn giá vàng mới của riêng nước này trong nỗ lực cải cách thị trường trong nước và có tiếng nói lớn hơn trong việc định giá vàng thế giới.

Trung Quốc vừa ra mắt chuẩn giá vàng mới của riêng nước này trong nỗ lực cải cách thị trường trong nước và có tiếng nói lớn hơn trong việc định giá vàng thế giới.

Trung Quốc vừa có động thái mới nhất thể hiện tham vọng góp tiếng nói lớn hơn trong thị trường vàng quốc tế - Ảnh: ReutersTrung Quốc vừa có động thái mới nhất thể hiện tham vọng góp tiếng nói lớn hơn trong thị trường vàng quốc tế - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là động thái cho thấy nỗ lực lớn nhất của Trung Quốc trong việc cải cách thị trường vàng nội địa để có tiếng nói lớn hơn trong ngành công nghiệp vàng thế giới, vốn từ lâu được dẫn đầu bởi London (Anh) - nơi đang thiết lập chuẩn giá vàng.

Là nước sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã và đang cố gắng không phải phụ thuộc vào mức giá tính bằng đô la Mỹ trong các giao dịch quốc tế, cho rằng vị thế trên thị trường vàng quốc tế đủ để cho phép nước này thiết lập giá vàng.

Điểm chuẩn mới có thể chưa là mối đe dọa trực tiếp và ngay lập tức với London, nhưng các chuyên gia trong ngành cho hay theo thời gian, Trung Quốc có thể áp giá của kim loại quý, đặc biệt là nếu như nhân dân tệ được tự do chuyển đổi hoàn toàn.

Giá chuẩn của Trung Quốc được thiết lập từ hợp đồng giao dịch của 18 đơn vị tham gia vào các giao dịch trên Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE). Hôm nay 19.4, giá tham chiếu được định ở mức 256,92 nhân dân tệ, tương đương 36,69 USD mỗi gram vàng.

“Chuẩn giá vàng Thượng Hải sẽ cung cấp mức giá công bằng và có thể được giao dịch đối với vàng mua bán bằng nhân dân tệ, giúp cải thiện cơ chế nhân dân tệ giá cả và thúc đẩy quốc tế hóa thị trường vàng Trung Quốc”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng nói tại buổi khởi động ở thành phố Thượng Hải.

Giá vàng tham chiếu sẽ được thiết lập hai lần mỗi ngày. Giá chuẩn ở London, được tính bằng USD/ounce, được định hai lần mỗi ngày dựa trên nền tảng điện tử với sự tham gia của 12 đơn vị.

18 thành viên giao dịch trong quá trình định giá vàng bằng nhân dân tệ của Trung Quốc bao gồm bốn ngân hàng quốc doanh lớn, các ngân hàng ngoại như Standard Chartered và ANZ, nhà bán lẻ trang sức hàng đầu Chow Tai Fook và hai công ty khai thác mỏ thuộc hàng top Đại lục. Giá tính bằng nhân dân tệ sẽ được bổ sung với giá cả ở London và giá tương lai tại trung tâm giao dịch ở New York, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

“Đây là một bước đệm tiến đến thị trường giao dịch bằng nhiều trục, bao gồm London, New York và Thượng Hải, thể hiện sự thay đổi liên tục trong nhu cầu từ tây sang đông. Khi thị trường ngày càng tăng thể hiện độ quan tâm với vàng của các khách mua người Hoa, Trung Quốc sẽ nâng ảnh hưởng trên thị trường vàng toàn cầu”, CEO Aram Shishmanian của WGC cho hay. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.