Trung Quốc theo chân Fed tăng lãi suất

15/12/2017 14:44 GMT+7

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tăng lãi suất các khoản cho vay lại và các khoản vay trung hạn lên 5 điểm cơ bản cho kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày.

Theo CNBC, PBOC đã tăng lãi suất thị trường vào ngày 14.12 chỉ vài giờ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất lần thứ ba trong năm lên thêm 0,25 điểm phần trăm. Các chuyên gia kinh tế đã rất ngạc nhiên với bước đi này, nhưng họ cho rằng nếu chỉ với 5 điểm cơ bản, thì việc tăng lãi suất mới mang tính biểu tượng nhiều hơn là đem lại ảnh hưởng sâu rộng.

tin liên quan

Fed nâng lãi suất
Động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phù hợp với kỳ vọng của nhiều người.
PBOC gọi động thái này là “phản ứng thị thường bình thường” trước việc Fed nâng lãi suất. Khi giá trị đồng USD được tăng cường, cùng với những kỳ vọng lãi suất mạnh mẽ hơn sẽ siết chặt nguồn vốn từ các thị trường lớn trên toàn cầu và khiến dòng vốn ở các nền kinh tế còn lại chảy ra liên tục. Do đó, PBOC đã phải hành động nhằm ngăn chặn dòng vốn chảy ra làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Song, mặc dù đây là lần đầu tiên PBOC thực hiện bước đi này kể từ tháng 3.2017, nhưng lãi suất thị trường đã tạm thời tăng lên theo cách riêng của nó khi chính phủ Bắc Kinh theo đuổi nhiều chính sách để giảm đòn bẩy tài chính và núi nợ khổng lồ.
“Mức tăng lãi suất thị trường mới không có nhiều tác động quan trọng mà chỉ là sự phản ứng trước bước đi của Fed. Nó không thực sự ảnh hưởng đến chi phí vay mượn và biến động bình thường trên thị trường liên ngân hàng”, Chen Ji, một nhà phân tích của Bank of Communications, nhận định.
Trong khi đó Nie Wen, nhà kinh tế học tại Hwabao Trust, cho rằng động thái này “nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn, tránh trường hợp người vay sử dụng các khoản vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn bằng cách tăng thêm đòn bẩy. Tuy nhiên, nếu tăng lãi suất quá nhiều thì nền kinh tế thực sự sẽ bị ảnh hưởng”, ông Nie Wen nói.
PBOC đã có xu hướng thắt chặt lãi suất trong năm nay sau sáu lần cắt giảm lãi suất chuẩn trong giai đoạn 2014 - 2015. Trong tuyên bố đi kèm vào hôm 14.12, PBOC cho biết việc điều chỉnh lãi suất phản ánh cung và cầu trên thị trường và tạo đà hình thành các kỳ vọng lãi suất “hợp lý” khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.