Trung Quốc tăng quốc tế hóa nhân dân tệ

Thu Thảo
Thu Thảo
06/06/2018 18:01 GMT+7

Hai năm sau nỗ lực quốc tế hóa nhân dân tệ (CNY) đầu tiên, hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc một lần nữa tập trung vào vấn đề này.

Theo Bloomberg, từ tháng 5 đến nay, các sáng kiến từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và chính phủ nước này đưa ra gồm: Bắt đầu vận hành toàn bộ giai đoạn mới của hệ thống thanh toán quốc tế, kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống; Giúp các ngân hàng ngoại dễ dàng vay CNY, tạo điều kiện cho các khoản đầu tư nước ngoài rót vào trái phiếu và cổ phiếu niêm yết ở Đại lục; Phát tín hiệu nối lại chương trình để các nhà đầu tư Đại lục mua tài sản ở ngoài Đại lục bằng nhân dân tệ, chương trình vốn bị ngừng từ năm 2015.
Tỷ lệ nhân dân tệ trong thanh toán toàn cầu hạ xuống 2,8% cách đây ba năm, trước khi nỗ lực chặn, giảm dòng vốn thoái giữa lúc phá giá nội tệ năm 2015 được khởi động khiến tỷ lệ trên giảm còn 1,7%. Hiện nay, khi dự trữ ngoại hối và biến động ở mức thấp, các quan chức Trung Quốc có khả năng tập trung lại vào yêu cầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là biến CNY thành đồng tiền có vai trò lớn hơn trong tài chính thế giới.
“Chắc chắn sẽ có nhiều ứng dụng của đồng CNY trong chuyển tiền xuyên biên giới năm nay. Tỷ giá hối đoái sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường tài chính toàn cầu nhiều hơn. Các nhà đầu tư ngoài Đại lục cũng sẽ trở thành động lực quan trọng hơn cho cổ phiếu Đại lục”, chuyên gia lãi suất Trung Quốc kiêm chiến lược gia ngoại hối ở BNP Paribas Ji Tianhe cho hay.
Chuyện tăng giá gần đây của CNY, trong đó có đợt tăng giá mạnh nhất trong 10 năm vào quý 1/2018, giúp các nhà hoạch định chính sách có khả năng giảm nhẹ động thái chặn dòng vốn thoái. Dự trữ ngoại hối Trung Quốc, dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, nhìn chung có tăng từ đầu năm đến nay, trong khi nhu cầu tiền tệ từ nước ngoài có một số dấu hiệu tăng. Tiền gửi nhân dân tệ Hồng Kông tăng mạnh nhất từ năm 2011 trong tháng 4, theo số liệu công bố hồi tháng trước.
Ngoài các biện pháp thông thường thì Trung Quốc còn có một dự án dài hạn có thể giúp thúc đẩy vai trò của nhân dân tệ. Đó là Vành đai, Con đường để tăng cường quan hệ kinh tế với các nước trên khắp Á - Âu và xa hơn nữa.
“Thương mại và đầu tư Vành đai, Con đường chắc chắn sẽ tăng dòng tiền chảy giữa Trung Quốc và các nước nằm trong phát kiến Vành đai, Con đường khác”, giám đốc đầu tư thu nhập cố định Ben Yuen tại BOCHK Asset Management cho hay.
Tốc độ mở rộng vai trò nhân dân tệ vẫn còn vướng trở ngại là niềm tin của nhà đầu tư. Chuyện đô la Mỹ tăng giá có thể làm dấy lên lại mối lo về chuyện CNY mất giá. Thị trường chứng khoán vẫn đang trong tình thế ảm đạm dù MSCI Inc. thêm cổ phiếu Đại lục vào bộ chỉ số. Ngoài ra, trên thị trường trái phiếu Trung Quốc, làn sóng vỡ nợ đang lên.
Lúc này, các quỹ ngoại có vẻ lạc quan với tài sản Trung Quốc, họ mua vào lượng lớn cổ phiếu, trái phiếu nước này trong tháng trước. Dù nhân dân tệ giảm giá 2,5% so với USD so với mức cao trong tháng 3, chưa có nhiều lo ngại về các biến động vượt tầm kiểm soát. Biến động một tháng đang cận mức biến động thấp nhất trong gần 5 tháng.
Chuyên gia MK Tang tại Goldman Sachs Group cho hay: “Quốc tế hóa nhân dân tệ là bước đi tự nhiên cho chính phủ lúc này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.