Trung Quốc tăng dự trữ dầu thô với đội tàu ‘khủng’

05/06/2015 08:02 GMT+7

(TNO) Giá dầu thấp khiến nhiều nhà sản xuất ở Mỹ và vùng Vịnh điêu đứng. Song Trung Quốc đang tận dụng hiện trạng này, thực hiện kế hoạch nới rộng kho dự trữ dầu chiến lược cho đến 500 triệu thùng trong thời gian tới.

(TNO) Giá dầu thấp khiến nhiều nhà sản xuất ở Mỹ và vùng Vịnh điêu đứng. Song Trung Quốc đang tận dụng hiện trạng này, thực hiện kế hoạch nới rộng kho dự trữ dầu chiến lược cho đến 500 triệu thùng trong thời gian tới.

Tàu chở dầu cực lớn Knock Nevis dài 466 mét - Ảnh: AFP
Jeff Brown, lãnh đạo nhóm tư vấn dầu khí thuộc hãng tư vấn năng lượng FGE (Singapore) cho biết Trung Quốc đang tích cực xây dựng kho dự trữ chiến lược. “Mục đích của họ là trữ đến 500 triệu thùng dầu trong thời gian tới, không kém nhiều so với lượng dự trữ ở Mỹ vốn trong khoảng từ 700 đến 800 triệu thùng dầu”, ông nói.
Ông Brown nói rằng vẫn chưa rõ lượng dự trữ chính xác, nhưng cho hay nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới hăng hái mua dầu khi giá rẻ và đến nay đã có 150 triệu thùng dầu dự trữ. Sức chứa của kho dự trữ này sẽ không ngừng tăng lên cho đến cuối năm nay.
Theo CNN, giải pháp trữ dầu của Trung Quốc nằm ở eo biển Malacca, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương.
Tại đây hiện diện các tàu chở dầu lớn nhất thế giới với sức chứa 440.000 tấn, do công ty dầu khí quốc doanh Trung Quốc thuê với giá 40.000 USD/ngày. Các thùng dầu yên vị ở đây đến khi được vận chuyển sang Đại lục trên các con tàu nhỏ hơn.
Nhà phân tích tàu chở dầu Richard Matthews thuộc Gibson Shipbroking (Anh) cho rằng gần đây, số tàu loại “khủng” được thuê để trữ dầu như trên tăng đột biến.
“Thông thường, trừ tàu của Iran, bạn có thể chỉ thấy chừng 1 đến 2 tàu trữ dầu và chúng thường được dùng để hỗ trợ các dự án ngoài khơi. Song hiện nay, có đến 17 đến 18 chiếc như vậy lênh đênh trên biển”, ông nói.
Trên thực tế, Trung Quốc vẫn có thể trữ dầu ở các cơ sở trên cạn vốn nằm chủ yếu ở Nam Phi. Song eo biển Malacca vẫn có vị trí địa lý thuận lợi hơn khi nằm giữa các nhà sản xuất dầu lớn và Đại lục.
Tàu chở dầu cực lớn dạng này thường được dùng để trữ dầu thô khi giá thành tương lai được cho là sẽ cao hơn nhiều so với giá thành hiện tại. Các nhà đầu cơ mua dầu giá rẻ, cố chịu đựng chi phí lưu trữ cao để hưởng lợi nhuận cuối cùng khi bán nó ra vài tháng sau đó.
Tuy nhiên giới phân tích cho rằng trong tình hình hiện nay, chênh lệch giữa giá dầu hiện tại và tương lai là không nhiều để giới đầu cơ có lợi nhuận.
CNN cho biết thêm người tiêu dùng Trung Quốc đang tích cực tiêu thụ nhiên liệu trong bối cảnh giá dầu đang rẻ.
Neil Beveridg, nhà phân tích tại hãng Sanford C. Bernstein (Hồng Kông) cho hay tiêu thụ dầu ở Đại lục vẫn giữ ở tầm 10 triệu thùng/ngày dù nền kinh tế có tăng trưởng chậm lại ở mức quanh 7%. Doanh số bán xe SUV chạy xăng ở Trung Quốc cũng tăng 48% trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.