Trung Quốc tăng cường kiểm soát ngành tài chính trong năm 2018

15/01/2018 09:25 GMT+7

Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát lĩnh vực ngân hàng trong năm nay để giảm rủi ro tài chính.

Theo CNBC, đây là thông tin cho Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) cho biết hồi cuối tuần trước. CBRC nhấn mạnh Đại lục cần có nỗ lực dài hạn để kiểm soát biến động mạnh trong ngành ngân hàng.
Cụ thể, hôm 13.1, CBRC tuyên bố rằng ưu tiên của họ đang là tăng cường giám sát hoạt động ngân hàng ngầm và liên ngân hàng. “Việc quản lý cổ đông ngân hàng, quản trị doanh nghiệp và cơ chế kiểm soát rủi ro vẫn còn yếu. Gốc rễ gây ra hỗn loạn trên thị trường không thay đổi về mặt cơ bản. Việc kiểm soát ngành ngân hàng sẽ là bước đi dài hạn, khó khăn và phức tạp”, CBRC nói.
Giới chức Đại lục cho biết vi phạm trong quản trị doanh nghiệp, cho vay bất động sản, thanh khoản tài sản không sinh lợi sẽ bị phạt nặng hơn. Động thái này sẽ củng cố nỗ lực quản lý rủi ro trong các hoạt động liên ngân hàng, sản phẩm tài chính và bảng cân đối tài chính của các doanh nghiệp.
Trung Quốc nhiều lần cam kết sẽ làm sạch hệ thống ngân hàng. Những tháng gần đây, các nhà quản lý áp dụng một loạt biện pháp mới để kiểm soát rủi ro, tạo đòn bẩy trong hệ thống tài chính thông qua nhiều khía cạnh từ hoạt động cho vay cho đến ngân hàng ngầm.
Trong tháng này, CBRC đã đưa ra quy định về số lượng ngân hàng thương mại mà các nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phần phần lớn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây cũng cho biết an ninh tài chính là rất quan trọng với an ninh quốc gia Đại lục.
Chính phủ nước này đặc biệt quan tâm đến ngành ngân hàng ngầm, hoạt động cho vay thực hiện bên ngoài hệ thống ngân hàng chính thức vốn được quy định đầy đủ. Trung Quốc lo rằng một đợt vỡ nợ có thể khiến nền kinh tế nước nhà chao đảo, khiến hoạt động cho vay ngân hàng ngừng đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.