Trung Quốc sẽ trở thành thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới

23/06/2017 15:58 GMT+7

Thị trường trái phiếu của Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt Nhật Bản trong vòng 5 năm tới.

UBS Asset Management cho biết thị trường trái phiếu của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi con số 9.000 tỉ USD ở hiện tại, vượt Nhật Bản để trở thành thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới sau Mỹ trong vòng 5 năm tới.
Theo CNBC, đằng sau sự tăng trưởng này là một đạo luật đã được Đại lục thông qua vào năm 2015 với mục đích cấm các tỉnh và thành phố địa phương vay tiền từ ngân hàng. Thay vào đó, họ buộc phải vay tiền trong các thị trường nợ công vì chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng chuyển rủi ro ra khỏi các ngân hàng.
“Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều đơn vị Trung Quốc sẽ huy động vốn trên thị trường trái phiếu, với điều kiện thị trường trong nước đã đủ lớn để thu hút các nhà đầu tư mới”, một chuyên gia về đầu tư tại Thụy Sĩ cho biết.
Được biết, thị trường trái phiếu của chính quyền địa phương tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng được dự đoán sẽ tăng lên hơn 3.000 tỉ USD trong vòng ba năm tới, một con số gần ngang bằng với khoản nợ 3.800 tỉ USD của chính phủ Mỹ, so với mức 1.000 tỉ USD hiện tại.
Theo USB, đà triển vọng tăng trưởng này cùng với những cải cách tài chính mạnh mẽ của đất nước làm cho thị trường nợ của Đại lục trở thành một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn. Những người có nguy cơ nợ tín dụng cao có thể sẽ có thêm nhiều lựa chọn, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, trái phiếu chính quyền địa phương hoặc những dịch vụ được phát hành bởi các ngân hàng lớn nhất nước.
Báo cáo của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch hồi tháng 3.2017 cho thấy, sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính sách tiền tệ phi chính thống đã dẫn đến lạm phát tăng cao ở tất cả các loại tài sản truyền thống, đồng thời khiến năng suất bị siết chặt với tổng số nợ xấu trên toàn cầu ước tính khoảng 8.600 tỉ USD. Tuy nhiên, trái phiếu Trung Quốc lại đưa ra “lợi suất hấp dẫn” trên cả danh nghĩa lẫn thực tế. Các quỹ đầu tư cũng ghi nhận “đặc điểm phòng thủ” của trái phiếu nước này, ở mức độ đầu tư và các khoản nợ ròng quốc gia, đã làm cho trái phiếu Đại lục “thu hút trong danh mục đầu tư”.
Song trong khi UBS có thể thấy được các cơ hội trong thị trường trái phiếu của chính phủ Trung Quốc, mức nợ ngày càng tăng của đất nước châu Á lại là một tín hiệu đáng lo ngại về một sự rủi ro lớn đối với thị trường toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc trên trường quốc tế ngày càng có sức nặng. Tháng trước, cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s đã hạ bậc xếp hạng của Đại lục từ A1 xuống Aa3, đồng thời cảnh báo mức nợ của quốc gia này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

tin liên quan

Nhà đầu tư thế giới lại lo về nợ Trung Quốc
Một số nhà đầu tư thế giới đang lo lắng về một rủi ro đang ngày càng lớn hơn bên cạnh biến động chính trị Mỹ, châu Âu và chính sách tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đó chính là kinh tế Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.