Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ đánh thuế mạnh thép nhập khẩu?

23/07/2017 18:06 GMT+7

Các viên chức Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) mới đây kêu gọi Bắc Kinh phải cứng rắn hơn với thép nhập khẩu từ Mỹ và đe dọa sẽ trả đũa nếu Washington áp đặt thuế nhập khẩu lên thép Trung Quốc.

Li Xinchuang, Phó chủ tịch CISA, nói với South China Morning Post trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng Trung Quốc nên mạnh dạn trong việc bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp của mình và tránh để Mỹ "dắt mũi”.
Nếu Washington muốn thu thêm thuế đối với các sản phẩm thép của Đại lục, hoặc có những biện pháp hạn chế hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có thể sẽ “phản ứng lại bằng cách hạn chế nhập khẩu ô tô và các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ”, ông Li nói, đồng thời cho rằng chính sách thương mại thép của Mỹ là sự “kỳ thị”, làm gia tăng “chủ nghĩa bảo hộ thương mại”.
Những ý kiến của ông Li được đưa ra sau khi cuộc đối thoại thương mại Mỹ - Trung hôm 19.7 không đạt được tiếng nói chung. Theo Reuters, một trong những nguyên nhân khiến cuộc đàm phán rơi vào bế tắc là do Bắc Kinh đã từ chối loại bỏ công suất thép dư thừa theo yêu cầu từ phía Mỹ đưa ra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong suốt chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng nhiều lần cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc đã lấy mất việc làm của người Mỹ. Mới đây khi được hỏi liệu Mỹ có áp đặt thuế nhập khẩu thép, Tổng thống Trump nói điều đó “có thể xảy ra”.
Tuy nhiên, theo ông Li bất kỳ hạn chế nào đối với sản phẩm thép của Đại lục sẽ chỉ làm ảnh hưởng đến người sử dụng thép ở Mỹ. “Ngành công nghiệp thép của Mỹ là một trong những ngành có mức lương cao nhất, và giá sản phẩm thép của họ cũng thuộc vào hàng cao nhất thế giới. Không lẽ họ không nghĩ đến cảm giác của người dùng trong nước khi phải mua thép với giá cao?”, ông Li nói.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết xuất khẩu thép sang Mỹ của Trung Quốc đã tụt lại phía sau so với các nước như Canada, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, nền kinh tế lớn nhất thế giới nhập khẩu khoảng 30,1 triệu tấn thép, nhưng chỉ có 1,13 triệu tấn, tương đương khoảng 3,8% là từ Trung Quốc.
Đại lục sản xuất hơn một nửa số lượng thép trên thế giới, trong đó 90% sản lượng này được sử dụng trong nước. Song, dù chỉ xuất khẩu 10%, nhưng sản lượng thép bán ra thế giới của nước này còn nhiều hơn so với sản lượng của cả Anh và Mỹ cộng lại.
Theo các số liệu trong nửa đầu năm nay từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng thép của nước này tăng 4,6% so với năm ngoái, lên 420 triệu tấn. Trong khi đó, xuất khẩu thép giảm 28%, xuống còn 41 triệu tấn, nguyên nhân một phần là do các vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép Trung Quốc tại các nước nhập khẩu.

tin liên quan

Thêm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung vừa đem lại kết quả không mấy tích cực và đây là dấu hiệu cho thấy hai nước tiếp tục căng thẳng thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.