Trung Quốc sẽ tạo ra tiền kỹ thuật số riêng

09/11/2017 17:40 GMT+7

Mặc dù cấm giao dịch bitcoin và các loại tiền tệ số khác, nhưng Trung Quốc vẫn đang phát triển tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Theo South China Morning Post, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang tiến hành nghiên cứu tiền kỹ thuật số riêng, song song với những nỗ lực ngăn cấm sử dụng và trao đổi bitcoin cũng như các loại tiền kỹ thuật số khác. Ông Yao Qian, trưởng bộ phận nghiên cứu của PBOC, cho biết đồng tiền mới này có thể giúp giảm chi phí giao dịch, mở rộng dịch vụ tài chính cho khu vực nông thôn và tăng hiệu quả chính sách tiền tệ của Đại lục.
“Tiền tệ số do ngân hàng phát hành đang cần thiết hơn bao giờ hết khi nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển. Chúng tôi cần đẩy mạnh tốc độ nghiên cứu và phát hành”, ông Yao Qian nói.
Song, mặc dù phát biểu của ông Yao phù hợp với quan điểm của Thống đốc PBOC Zhou Xiaochuan (Chu Tiểu Xuyên), người đầu năm đã nói rằng PBOC đang tìm kiếm đồng tiền kỹ thuật số riêng, nhưng nó lại tương phản hoàn toàn với sự ngăn cấm khắc nghiệt mà ngân hàng trung ương Trung Quốc đang áp đặt lên các giao dịch tiền tệ số như bitcoin. Giữa tháng 9.2017, quan chức Bắc Kinh đã cấm các công ty huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số lần đầu (ICO) và ngừng các hoạt động trao đổi loại tiền này.
Khi được yêu cầu nói rõ về xu hướng mâu thuẫn giữa một bên là cấm giao dịch bitcoin và một bên là mong muốn tạo ra đồng tiền số riêng, ông Yao giải thích rằng, “điều mà ngân hàng trung ương đang nhắm tới là tạo ra được một đồng tiền kỹ thuật số có khả năng tập trung các loại tiền tệ khác”. Theo ông Yao, tiền kỹ thuật số sẽ là “viên ngọc quý trong chiếc vương miện của fintech (công nghệ tài chính)” vì sự hợp nhất giữa tài chính và công nghệ sẽ có tác động sâu rộng đến tương lai của hệ thống tài chính thế giới.
“Tiền tệ số dễ dàng theo dõi, cho phép ngân hàng trung ương giám sát tốc độ và vị trí của đồng tiền để đưa ra những chính sách tiền tệ phù hợp. Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong phân tích rủi ro, cũng như tăng cường can thiệp về pháp chế”, ông Yao nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.