Trung Quốc rút ngắn khoảng cách sáng tạo với phương Tây

02/06/2017 13:58 GMT+7

Kinh tế Trung Quốc đang dần bỏ cái mác 'bắt chước, copy', rút ngắn khoảng cách sáng tạo với phương Tây.

CNBC trích khảo sát niềm tin doanh nghiệp của Phòng Thương mại châu Âu cho biết 60% hãng châu Âu cho rằng giới doanh nghiệp Đại lục đang rút ngắn dần khoảng cách về mặt sáng tạo. Báo cáo viết: “Đây là hồi chuông thức tỉnh cho các công ty châu Âu. Dù sự rút ngắn đa phần diễn ra trong ngành dịch vụ và sự đột phá trong các ngành công nghiệp cần nhiều thời gian hơn, các công ty châu Âu cũng cần lên kế hoạch đối phó phù hợp”.
Sự đổi mới nhanh chóng của Trung Quốc là yếu tố bất lợi mới nhất đối với các hãng đang kinh doanh ở đây. Các doanh nghiệp quốc tế từ lâu phàn nàn về khó khăn khi hoạt động ở Đại lục vì môi trường luật pháp không rõ ràng và sự thiên vị đối với doanh nghiệp quốc nội. Dù vậy, triển vọng tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới quá lớn, khiến một số công ty không thể làm ngơ.
Một nửa số doanh nghiệp đang làm ăn tại Trung Quốc cho hay hoạt động kinh doanh của họ khó khăn hơn trong năm 2016. 70% công ty thuộc mảng khách sạn, xây dựng và kỹ thuật cho biết tình hình ngày càng khó khăn. Ngược lại, ngành hàng không có điều kiện kinh doanh không thay đổi nhiều.
Thương mại và đầu tư song phương Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc vẫn còn khoảng khách do môi trường pháp lý đầy thách thức và rào cản bước vào thị trường. Đầu tư Trung Quốc vào châu Âu tăng 77% lên 35 tỉ EUR trong năm 2016 so với năm 2015, song đầu tư châu Âu vào Trung Quốc giảm 23% xuống 8 tỉ EUR cùng kỳ.
Dù một nửa số doanh nghiệp trả lời khảo sát cho hay họ có doanh số cao hơn trong năm 2016, phần lớn việc này có được là nhờ quy mô kích thích tài chính lớn mà chính phủ Đại lục đưa ra trong nửa đầu năm. Điều này đồng nghĩa với việc sự hồi phục trong hoạt động kinh doanh không kéo dài, mối quan tâm hàng đầu của công ty châu Âu ở Trung Quốc vẫn là sức khỏe kinh tế nước này, đặc biệt là tình hình nợ gia tăng.
Nghiên cứu của Phòng Thương mại châu Âu khảo sát 570 doanh nghiệp đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Một nửa trong số này là công ty vừa và nhỏ, có ít hơn 250 nhân viên, 19% doanh nghiệp có đến 1.000 nhân viên và gần 1/3 doanh nghiệp có trên 1.000 nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.