Trung Quốc rục rịch chuyển nhà máy đến Nga

07/04/2016 07:53 GMT+7

Trung Quốc đã sẵn sàng chuyển một số nhà máy đóng tàu, nhà máy hóa chất của nước này đến vùng Viễn Đông của Nga.

Trung Quốc đã sẵn sàng chuyển một số nhà máy đóng tàu, nhà máy hóa chất của nước này đến vùng Viễn Đông của Nga.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters

Theo Russia Today, phía Nga cho hay họ quan tâm đến vấn đề này, nhưng cho biết việc dời nhà máy chỉ có thể được thực hiện nếu hoạt động phù hợp với pháp luật về môi trường tại Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các doanh nghiệp Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất có định hướng xuất khẩu trên vùng lãnh thổ Viễn Đông”, phát ngôn viên của Cục Phát triển miền Viễn Đông Nga Rustam Makarov cho hay.

Các nhà máy Đại lục đang muốn tiến vào vùng Viễn Đông hiện tham gia vào hoạt động xây dựng, gia công kim loại, năng lượng, chế tạo máy, đóng tàu, hóa chất và các ngành khác. Tuy nhiên, việc chuyển dời chỉ sẽ được thực hiện nếu họ tuân thủ luật môi trường của Nga.

Việc Trung Quốc dời một số nhà máy đến Nga được đồng thuận trong chuyến thăm của người đứng đầu Cục Phát triển miền Viễn Đông Nga Aleksandr Galushka đến Bắc Kinh. Các bản ghi nhớ giữa hai bên đã được ký kết trong chuyến thăm đó.

Điện Kremlin cung cấp cho các doanh nghiệp Đại lục cơ hội để chuyển dịch sản xuất đến vùng Viễn Đông, tạo cho họ “lợi ích đáng kể về thuế và các ưu đãi hành chính”. Quan chức Đại lục cho hay họ sẵn sàng khuyến khích doanh nghiệp nhà nước và tư nhân tham gia vào dự án này.

Hồi tháng 9.2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sự phát triển của vùng Viễn Đông phải là ưu tiên lớn của nước Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.