Trung Quốc rộng cửa cho nhân dân tệ yếu hơn

12/12/2015 17:07 GMT+7

Nhân dân tệ vừa tiếp tục sụt giá hôm 11.12 sau khi chính phủ Trung Quốc gợi mở việc để bản tệ nước nhà yếu hơn nữa, phát tín hiệu định giá đồng tiền so với các đồng tiền khác thay vì chỉ neo vào USD.

Nhân dân tệ vừa tiếp tục sụt giá hôm 11.12 sau khi chính phủ Trung Quốc gợi mở việc để bản tệ nước nhà yếu hơn nữa, phát tín hiệu định giá đồng tiền so với các đồng tiền khác thay vì chỉ neo vào USD.

Giấy bạc nhân dân tệ - Ảnh: AFPGiấy bạc nhân dân tệ - Ảnh: AFP
Theo AFP, tỷ giá các cặp tiền tệ khác ít thay đổi dù nhiều thị trường đang chuẩn bị cho cuộc gặp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới với khả năng tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên qua là rất cao. Hôm 11.12, giá trị USD giảm nhẹ tại Mỹ với 1,0996 USD đổi được 1 EUR.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa công bố họ sẽ không neo nhân dân tệ (CNY) vào USD nữa, thay vào đó là định giá bản tệ theo rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn của nước này để phản ánh tốt hơn thực tế thị trường. PBOC không đưa ra chi tiết về việc giỏ tiền tệ trên sẽ được cân nhắc thế nào và khi nào thì bắt đầu tiến hành thay đổi này.
Chính phủ Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu hằng ngày cho đồng nhân dân tệ, đồng tiền vốn đang giao dịch trong biên độ 2% so với USD. Hôm 11.12, nhân dân tệ dừng ở mức 6,4552 CNY ngang giá 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7.2011, giảm từ mức 6,4386 CNY đổi 1 USD một ngày trước đó.
“Sau đợt phá giá gây sốc hồi tháng 8, Trung Quốc đang tiếp tục gây bất ổn thị trường ngoại hối. Trung Quốc đang can thiệp để làm yếu đi CNY nhanh hơn trước cuộc họp quyết định việc tăng lãi suất của Mỹ vào tuần tới”, nhà phân tích Nawaz Ali tại Western Union Business Solutions nhận định.
Các nhà phân tích hiện vẫn chưa chắc chắn về việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng thế nào đến các thị trường trong ngắn hạn, giả sử trường hợp Fed tăng lãi suất vào ngày 16.12 là có xảy ra. Song đa số chuyên gia cho rằng đồng USD sẽ mạnh lên theo thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.