Trung Quốc ra quy định mới bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư tư nhân

06/05/2015 15:08 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa ra quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời mở rộng cơ hội cho họ tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công mà trước đây bị hạn chế.

(TNO) Trung Quốc vừa ra quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời mở rộng cơ hội cho họ tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công mà trước đây bị hạn chế, Reuters đưa tin.

Cây cầu bắt qua sông Dương Tử đang được xây dựng ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc - Ảnh: AFP
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã cho phép các nhà đầu tư tư nhân được tham gia các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn mà trước đây họ bị hạn chế, Reuters ngày 5.5 dẫn lời một quan chức NDRC.
Mục đích của quy định mới nhằm thu hút đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Các nhà đầu tư có thể xây dựng các dự án về năng lượng, giao thông vận tải, dịch vụ công tại các đô thị, bảo vệ môi trường và nguồn nước.
Chính phủ Trung Quốc sẽ khuyến khích các ngân hàng chính sách và tổ chức phát triển tài chính cấp vốn cho các dự án đầu tư này, kể cả các khoản vay dài hạn lên đến 30 năm, theo Tân Hoa xã.
Một công trường xây dựng ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc - Ảnh AFP
Quy định mới sẽ có hiểu lực từ ngày 1.6. Các dự án sẽ được phép huy động vốn thông qua trái phiếu, đầu tư chiến lược và đầu tư tư nhân.
Trung Quốc đang tìm cách huy động nguồn lực từ đầu tư tư nhân vào hệ thống cơ sở hạ tầng. Chính sách này đưa ra giữa lúc chính quyền địa phương Trung Quốc đang đối mặt với khối nợ công khổng lồ, đồng thời chịu áp lực phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ cho công cuộc đô thị hóa.
Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích tăng trưởng. Trong quý 1 năm 2015, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chỉ còn khoảng 7%, thấp nhất trong nhiều năm qua. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong quý 2 năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.