Trung Quốc ra 3 quyết định lớn trong 3 phút

07/11/2016 19:55 GMT+7

Khi thế giới hướng mắt về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Trung Quốc vừa công bố ba quyết định lớn chỉ trong ba phút ngày hôm nay 7.11.

Theo thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, Đại lục hôm nay có Bộ trưởng Tài chính mới, ngăn cản hiệu quả những người ủng hộ việc Hồng Kông độc lập với Bắc Kinh và thông qua luật an ninh mạng có thể kìm chân các doanh nghiệp nước ngoài tại nền kinh tế lớn nhất châu Á. Dưới đây là cụ thể ba quyết định lớn vừa xảy ra.
Bộ trưởng Tài chính
Tại nhiệm chưa đầy ba năm, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ vừa được thay thế bằng ông Tiêu Tiệp, cựu phụ tá cấp cao của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, người dành hơn hai thập niên công tác tại Bộ Tài chính.
Ông Tiêu, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý thuế Trung Quốc, sẽ đảm trách nhiệm vụ tung hứng các biện pháp kích thích tài chính và nỗ lực kiềm chế đòn bẩy quá mức. Ông cũng sẽ phải làm quen với Bộ trưởng Ngân khố Mỹ mới giữa lúc tâm lý bảo hộ ngày càng thấm sâu vào kinh tế toàn cầu. Thời gian qua, ông Lâu giám sát việc tái cơ cấu tình hình tài chính của chính quyền địa phương, giúp cắt giảm thiệt hại của việc nhiều tỉnh thành tích nợ kỷ lục hậu khủng hoảng tài chính.
Với sự chuyển dịch chính sách tiền tệ mới sang hướng trung lập hơn, Bộ Tài chính có vai trò lớn hơn trong việc duy trì động lực kinh tế, sử dụng các công cụ như dự án tài trợ và mở rộng thâm hụt ngân sách.
Vấn đề Hồng Kông
Ủy ban Thường vụ cũng cho hay những người Hồng Kông ủng hộ việc đặc khu này độc lập khỏi Bắc Kinh không thể giữ tiếp chức vụ công. Đây là động thái can thiệp hiếm. Quyết định này là quyết định về luật đơn phương thứ nhì của Bắc Kinh tại vùng đất từng là thuộc địa Anh kể từ khi nó được trả lại cho Trung Quốc cách đây gần hai thập niên.
Luật an ninh mạng
Bắc Kinh cũng bật đèn xanh cho một luật gây tranh cãi, vốn có thể cung cấp cho Trung Quốc khả năng tiếp cận chưa từng có vào công nghệ của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại đây.
Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ tháng 6.2017 đòi hỏi các nhà khai thác internet hợp tác với các vụ điều tra liên quan đến tội phạm và an ninh quốc gia. Các công ty sẽ đối mặt với nhiều thử nghiệm bắt buộc, chứng nhận thiết bị máy tính và sẽ phải cung cấp cho giới điều tra toàn bộ quyền truy cập vào dữ liệu nếu có nghi ngờ về sai phạm.
Sự kiểm soát của Trung Quốc với hệ thống công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ. Giới doanh nghiệp nước ngoài lo ngại rằng yêu cầu lưu trữ dữ liệu tại địa phương và chỉ sử dụng công nghệ được xem là “an toàn” đồng nghĩa với việc các công ty Trung Quốc có thêm lợi thế trước họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.