Trung Quốc phạt tập đoàn của tỉ phú giàu thứ hai đại lục

18/07/2017 09:05 GMT+7

Trung Quốc đang lên kế hoạch trừng phạt tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Vương Kiện Lâm vì vi phạm hạn chế về các khoản đầu tư nước ngoài.

Theo Bloomberg, Trung Quốc trừng phạt Dalian Wanda bằng cách cắt giảm vốn và từ chối phê duyệt một số yêu cầu cần thiết với tập đoàn. Trước đó, chính phủ Đại lục phát hiện vi phạm về hạn chế của Trung Quốc trong sáu khoản đầu tư, bốn trong số này đã hoàn tất và hai thì hiện chờ giải quyết.
Các thương vụ đang bị xem xét gồm thỏa thuận mua lại Nordic Cinema Group và Carmike Cinemas của một công ty con thuộc Dalian Wanda. Đại diện tập đoàn Wanda từ chối bình luận còn giới quản lý ngân hàng Đại lục chưa trả lời yêu cầu phát biểu từ báo giới.
Vụ việc này là thất bại chưa từng thấy đối với tỉ phú giàu thứ nhì Trung Quốc, một trong những doanh nhân thực hiện thương vụ nổi bật nhất nước này đến năm ngoái khi liên tiếp thâu tóm tài sản Hollywood, chẳng hạn như hãng phim Legendary Entertainment, nhà sản xuất bom tấn Kong: Skull Island. Đối với Bắc Kinh, việc nhắm vào một trong những doanh nhân hàng đầu thể hiện nỗ lực rộng lớn hơn trong việc kìm hãm dòng vốn thoái.
Theo số liệu của Bloomberg, trái phiếu của Wanda Properties International giảm giá trị còn cổ phiếu Wanda Hotel Development hạ 7,3% trong phiên giao dịch ở Hồng Kông ngày 17.7. Các biện pháp trừng phạt mà tập đoàn Dalian Wanda phải chịu bao gồm: không được tài trợ từ các ngân hàng trong nước, bị cấm bơm tài sản vào các công ty được niêm yết ở Trung Quốc, bị cấm bơm vốn vào những tài sản từ bên trong Đại lục hoặc liên kết chúng trong chương trình tái cơ cấu với công ty con trong nước của Wanda, không nhận được sự chấp thuận từ chính phủ trong việc bán tài sản cho doanh nghiệp Trung Quốc.
Với hai thương vụ đang chờ xem xét, giới chức sẽ không hỗ trợ tài chính hoặc giấy phép liên quan đến ngoại hối cần thiết để chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc.
Wanda là một trong nhiều tập đoàn trong đó có Fosun International, HNA Group và Anbang Insurance Group có khoản vay đang bị chính phủ giám sát, sau khi giới chức ngân hàng nước này yêu cầu một số nhà băng cung cấp thông tin về khoản vay nước ngoài cho giới doanh nghiệp.
Dù việc bị cắt giảm nguồn tài chính có thể gây áp lực cho Wanda, hãng này vẫn sẵn sàng bán lại khách sạn, đất đai và nhiều dự án cho Sunac China Holdings. Tuần trước, hai hãng công bố thỏa thuận trị giá 63,2 tỉ nhân dân tệ, tương đương 9,3 tỉ USD. Với tỉ phú Vương, việc bán phần lớn dự án “Wanda City”, phức hợp công viên giải trí chủ đề và khu nghỉ mát, cho thấy giấc mơ xây dựng đế chế du lịch lớn hơn Walt Disney của ông đã biến mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.