Trung Quốc phạt Citibank và bốn ngân hàng khác

15/08/2017 18:13 GMT+7

Citibank và bốn ngân hàng địa phương khác đã bị các nhà chức trách Trung Quốc phạt tổng cộng 14 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 2,1 triệu USD, vì vi phạm quy tắc về cho vay thế chấp và thẻ tín dụng.

Theo các phương tiện truyền thông Đại lục, đây là mức phạt tiền lớn nhất mà văn phòng Thượng Hải của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) từng đưa ra.
Cụ thể, Citibank bị phạt 10 triệu nhân dân tệ vì vi phạm các quy định cho vay thế chấp, đồng thời không quan tâm đến việc phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng. Bên cạnh đó, bốn ngân hàng khác của Trung Quốc cũng lần lượt bị phạt, bao gồm Ngân hàng Hua Xia (2,06 triệu nhân dân tệ), Ngân hàng Thiên Tân (500.000 nhân dân tệ), Ngân hàng Thượng Hải (500.000 nhân dân tệ) và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (gần 600.000 nhân dân tệ).
“Citibank cam kết tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý. Chúng tôi đã hoàn thành những hành động cần thiết để khắc phục và giải quyết các vấn đề vi phạm”, một phát ngôn viên của Citibank cho biết.
“Mức phạt của Citibank đối với các khoản vay và thẻ tín dụng được xem là động thái mở rộng chiến dịch gần đây của Bắc Kinh nhằm chống lại rủi ro tài chính đối với các nhà cho vay thương mại và tiêu dùng trong nước. Việc xử phạt này cho thấy mong muốn đạt được sự cân bằng cũng như tránh những rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống tài chính khi nền kinh tế đang chậm lại, chứ không phải phong trào chống lại ngành ngân hàng”, Brock Silvers, Giám đốc điều hành của Kaiyuan Capital, nói.
Về quy mô lớn hơn, các nhà điều tiết ngân hàng Trung Quốc đã tham gia cùng cơ quan giám sát về chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng trung ương để ngăn chặn các vụ mua lại quá lớn, buộc các công ty phải giảm nợ cũng như giảm tốc độ chuyển tiền kiều hối. Nhà quản lý ngân hàng cũng đã tích cực kiềm chế cho vay thế chấp để làm dịu thị trường nhà đất vốn đang quá nóng tại nước này.
Theo South China Morning Post, tính đến nay văn phòng Thượng Hải của CBRC đã ban hành 31 án phạt, nhiều hơn so với tổng số 25 vụ trong suốt năm 2016. Trong đó, những vi phạm thường xảy ra nhất liên quan đến cho vay thế chấp và cho vay liên ngân hàng.

tin liên quan

Moody’s: Các ngân hàng Trung Quốc đang ổn định
Moody's Investors Service không còn giữ quan điểm tiêu cực về hệ thống ngân hàng Trung Quốc khi vừa tăng triển vọng lên mức ổn định hôm 26.7, cho biết hoạt động ngân hàng ngầm đã lắng dịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.