Trung Quốc phản ứng mạnh với thuế mới của Mỹ đối với lá nhôm

01/03/2018 14:31 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 28.2 cho biết nước này bày tỏ 'sự không hài lòng mạnh mẽ' trước việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lá nhôm Trung Quốc.

Theo CNBC, phía Trung Quốc cho rằng Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra quyết định sai lầm trong việc đánh thuế cao mà “không có bằng chứng” và đã áp dụng các biện pháp khắc phục thương mại một cách “vô lý và quá mức”. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến việc làm trong nước và làm suy yếu phúc lợi của người tiêu dùng Mỹ.
“Mỹ đã bỏ qua các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và làm tổn hại nghiêm trọng quyền lợi của các nhà xuất khẩu nhôm Trung Quốc. Trung Quốc rất không hài lòng với điều này. Trung Quốc sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước việc làm sai trái của Mỹ”, Wang Hejun, người đứng đầu Văn phòng xử lý và điều tra thương mại của Bộ Thương mại Trung Quốc, nói trong một tuyên bố.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lá nhôm đối với một số công ty Trung Quốc, với tỷ lệ thuế chống bán phá giá từ 48,64% đến 106,09% và tỷ lệ thuế chống trợ cấp từ 17,14% đến 80,97%.
Cụ thể, Công ty cổ phần Vật liệu mạ Jiangsu Zhongji sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá là 48,64%, Công ty xuất nhập khẩu Hangzhou Dingsheng và các công ty liên quan là 106,09%, 14 công ty khác chịu mức thuế 89,54% và các nhà sản xuất còn lại ở Trung Quốc chịu mức thuế 106,09%.
Thuế chống trợ cấp sẽ là 17,14% đối với Jiangsu Zhongji, 19,98% đối với Dingsheng, 80,97% đối với Công ty THHH Nhôm Loften (Hồng Kông), Manakin Industries LLC và Công ty TNHH Công nghệ Chế biến nhôm Suzhou Manakin, và 18,56% đối với tất cả các nhà sản xuất khác ở Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới cũng sẽ sớm đưa ra quyết định về việc áp thuế mới đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Năm 2016, nhập khẩu lá nhôm từ Trung Quốc vào Mỹ ước tính đạt khoảng 389 triệu USD.
Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ trong ngành thép của Mỹ và kêu gọi các quan chức Mỹ nên thận trọng, kiềm chế trong cuộc điều tra về nhập khẩu thép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.