Trung Quốc phá vụ chuyển 7,3 tỉ USD ra khỏi đất nước

01/03/2017 11:47 GMT+7

Trung Quốc vừa phá hoạt động ngân hàng ngầm chuyển 7,3 tỉ USD ngoại tệ bất hợp pháp. Đây là dấu hiệu cho thấy chính phủ nước này quyết tâm trong việc ngăn chặn luồng vốn thoái ồ ạt.

Theo AFP, Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) cho hay họ vừa điều tra sáu doanh nghiệp bị nghi ngờ chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ở thành phố Thâm Quyến. Một số doanh nghiệp bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả, giao dịch giả và nhiều phương pháp khác để đưa tiền ra khỏi đất nước, giới chức quản lý ngoại hối cho biết. Trong số này, có biện pháp chuyển một số tiền lớn ra nước ngoài bằng cách chia nhỏ nó ra để tránh bị phát hiện.
SAFE từng cam kết trong năm nay rằng họ sẽ tăng cường việc giám sát thị trường ngoại hối, thực sự mạnh tay với các vi phạm về ngoại hối để giữ cán cân thanh toán của Trung Quốc ở thế cân bằng. Cùng lúc, Đại lục tăng tính minh bạch trong chính sách, thúc đẩy mở cửa thị trường tài chính trong nước.
Năm ngoái, giới doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt đầu tư, kiếm lời cao ở nước ngoài và điều này khiến chính phủ phải hành động, ngăn cản các đợt chi tiêu “không hợp lý”. Bắc Kinh đã bắt đầu tung ra một loạt biện pháp hạn chế dòng tiền ra nước ngoài trong bối cảnh giới lãnh đạo nước này ngày càng lo về vốn thoái, tăng trưởng kinh tế trong nước giảm tốc và nhân dân tệ giảm giá.
Dự trữ ngoại hối “khủng” của Trung Quốc hạ xuống dưới mốc 3.000 tỉ USD hồi năm 2016. Đây là lần đầu trong sáu năm, dự trữ nước này trượt xuống dưới mức trên. Chính phủ Đại lục chi mạnh để chống đỡ giá trị nhân dân tệ, cắt giảm vốn thoái. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng nới lỏng hạn chế về đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc để giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, thu hút vốn vào.

tin liên quan

Goldman Sachs 'hiến kế' giúp Trung Quốc hạ dòng vốn thoái
Trung Quốc phải liên tục kiểm soát dòng vốn thoái trong vài năm qua, song nếu thực hiện cải cách thị trường trái phiếu, nước này có thể đảo ngược tình hình hiện tại. Đây là nhận định của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.