Trung Quốc nỗ lực tránh chiến tranh thương mại với Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
27/03/2018 08:15 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa lên tiếng cho biết Trung Quốc và Mỹ nên duy trì các cuộc đàm phán, nhắc lại cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ ở nước này.

Theo CNBC, ông Lý nói tại một hội nghị gồm nhiều giám đốc điều hành doanh nghiệp thế giới rằng Đại lục sẽ đối xử bình đẳng với các công ty trong và ngoài nước, không buộc các doanh nghiệp ngoại phải chuyển giao công nghệ và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đây là những lời hứa từng thất bại trong việc xoa dịu Washington.
Tuần trước, Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm thuế đối với ô tô Mỹ, mua thêm chất bán dẫn do Mỹ sản xuất và tạo thêm điều kiện tiếp cận thị trường tài chính Trung Quốc qua một bức thư.
Rủi ro về cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến thị trường tài chính toàn cầu lo ngại. Các nhà đầu tư cho rằng nhiều hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra vì cam kết giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền Mỹ từng đề nghị Trung Quốc giảm 100 tỉ USD trong thâm hụt thương mại với nước này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer liệt kê nhiều bước mà họ muốn Đại lục phải thực hiện trong bức thư gửi ông Lưu Hạc, Phó thủ tướng chịu trách nhiệm giám sát kinh tế Đại lục. Tờ The Wall Street Journal cho hay ông Mnuchin đang cân nhắc thăm Bắc Kinh để đàm phán.
Hiện giới chức Mỹ và Trung đang bận rộn đàm phán. Ông Lý cho hay: “Về tình hình mất cân bằng thương mại, Trung Quốc và Mỹ nên áp dụng thái độ thực dụng, hợp lý để thúc đẩy cân bằng thông qua mở rộng thương mại, lấy đàm phán làm cách giải quyết khác biệt và bất đồng”.
Trung Quốc đề nghị mua thêm chất bán dẫn của Mỹ bằng cách chuyển hướng một số nhu cầu từ Hàn Quốc và Đài Loan, theo Financial Times. Năm ngoái, Đại lục nhập khẩu 2,6 tỉ USD chất bán dẫn từ Mỹ. Nước này cũng đang nỗ lực để hoàn thiện quy tắc cho phép các tập đoàn tài chính nước ngoài nắm cổ phần đa số tại các doanh nghiệp chứng khoán Trung quốc vào tháng 5 tới.
Theo chuyên gia Alex Wolf về thị trường mới nổi tại Aberdeen Standard Investments, Trung Quốc cũng có thể gây áp lực lên các doanh nghiệp đa quốc gia phụ thuộc hoặc kiếm lời phần nhiều từ Trung Quốc, chẳng hạn như Apple, Microsoft, Starbucks, GM và Nike. Đại lục cũng có thể kéo cao gánh nặng quản lý thông qua các cuộc điều tra và quy định mới, ngừng cấp giấy phép xuất khẩu với hàng trung gian chính, nâng thuế áp lên giới doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ ở Trung Quốc, hoặc chặn công ty Mỹ tham gia vào thị trường thu mua của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.