Trung Quốc nhắc Mỹ: Ngân hàng của Mỹ chính là Bắc Kinh

12/01/2018 08:42 GMT+7

Đây là thông điệp mà Đại lục vừa gửi đến Mỹ qua thông tin nước này cân nhắc giảm mua hoặc ngừng mua trái phiếu kho bạc Mỹ.

Theo CNBC, các thị trường bất ngờ sau thông tin cho biết giới chức ở Bắc Kinh đang đề nghị Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ, giảm mua hoặc thậm chí ngừng mua hẳn nợ Mỹ. Hôm 10.1, cổ phiếu Mỹ có ngày giảm đầu tiên sau sáu ngày tăng liên tiếp, còn lợi tức trái phiếu kho bạc đáo hạn trong 10 năm của nước này thì tăng lên 2,579% - cao nhất kể từ ngày 15.3 qua. Lợi suất trái phiếu tăng khi giá trái phiếu giảm.
Cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc công khai bác bỏ thông tin được Bloomberg đăng tải trước đó hôm 11.1. Dù vậy, các thị trường cho rằng tin tức này được đưa ra như một lời cảnh báo đối với Mỹ, nước đang đối đầu với Đại lục trong thương mại và nhiều vấn đề khác.
Trung Quốc nắm 1.200 tỉ USD nợ Mỹ. Khi Trung Quốc mua trái phiếu Mỹ là lúc nước này đang cho Mỹ vay tiền. Washington dùng tiền bán trái phiếu cho Trung Quốc và nhiều nước khác để chi tiêu. Thông tin khiến thị trường bất ngờ đến sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về thặng dư thương mại lớn của Đại lục với Mỹ. Nó cũng đến không xa thời điểm Washington mất kiên nhẫn với Bắc Kinh trong vấn đề giải quyết khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên.
Hôm 11.1, giới quản lý Trung Quốc cho biết họ đã đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình, và lượng nợ Mỹ đang nắm giữ phụ thuộc vào thị trường. Dù vậy, Đại lục cũng gửi một thông điệp nữa. Chuyên gia thu nhập cố định Rajeev de Mello tại Schroders Investment Management cho biết: “Trung Quốc sẽ không thụ động để Mỹ áp thuế quan. Tôi nghĩ rằng họ muốn báo hiệu họ là một nước lớn, không phải nước nhỏ khi đứng trước Mỹ”.
Nhà kinh tế Vishnu Varathan thuộc ngân hàng Mizuho thì cho hay Bắc Kinh không nhất thiết phải gắn liền với việc mua nợ Mỹ, báo hiệu sẽ có nhiều nhân tố căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Đây phải được xem là bước đầu cho những căng thẳng thương mại có thể xảy ra mà không có mối đe dọa nào rõ ràng”, chuyên gia Jens Nordvig thuộc Exante Data nói.
Chi tiêu Mỹ được dự báo tăng lên trong năm nay và hầu hết các nhà phân tích độc lập đều cho rằng mức thu thuế của Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu theo kế hoạch thuế mới. Nhu cầu tài trợ ngân sách Mỹ sẽ tăng lên đáng kể vào năm 2018 so với những năm gần đây. Vì vậy, việc Đại lục quay lưng với trái phiếu Mỹ sẽ khiến nhiệm vụ của kho bạc Mỹ thêm phần khó khăn.
Song dự trữ ngoại hối Trung Quốc đang tăng lại, và Bắc Kinh sẽ không có nhiều lựa chọn khác việc mua tiếp nợ Mỹ. Trung Quốc cần đầu tư dự trữ ngoại hối của mình để quản lý giá nhân dân tệ (CNY). Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc khó lòng ngừng mua hoặc giảm mua đáng kể nợ Mỹ. Thay vì ngừng mua, nước này có thể sẽ ngày càng giảm lượng trái phiếu kho bạc đang nắm giữ, hạn chế tác động lên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.