Trung Quốc mua nợ Mỹ mạnh nhất trong 7 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
16/02/2018 18:00 GMT+7

Năm 2017, Trung Quốc tăng mua trái phiếu Mỹ nhiều nhất kể từ năm 2010. Đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu nợ Mỹ vẫn còn tốt.

Theo Bloomberg, số liệu Bộ Tài chính Mỹ công bố cho thấy giá trị số trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc đang nắm giữ tăng 126,5 tỉ USD lên 1.180 tỉ USD trong tháng 12.2017 so với năm 2016. Trung Quốc vẫn là nước giữ nhiều nợ Mỹ nhất, sau đó là Nhật Bản. Dù vậy, giá trị lượng trái phiếu Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ trong tháng 12.2017 giảm còn 1.060 tỉ USD, thấp hơn so với mức 1.090 tỉ USD cuối năm 2016 và thấp nhất kể từ năm 2011.
Lượng trái phiếu mà Trung Quốc nắm giữ bị theo dõi sát sau khi có tín hiệu đầu năm nay cho thấy chủ nợ lớn nhất của Mỹ có thể giảm mua trái phiếu vì căng thẳng thương mại song phương. Tháng trước, giới chức Trung Quốc cho biết nước này xem xét lại vấn đề ngoại hối, cân nhắc giảm mua hoặc ngừng mua trái phiếu kho bạc Mỹ vì nó ngày càng kém hấp dẫn hơn so với các loại tài sản khác. Việc Bắc Kinh giảm hoặc dừng mua nợ Mỹ có thể khiến kế hoạch tăng đi vay để tài trợ cho thâm hụt ngân sách của Washington gặp khó.
Tuy nhiên số liệu cuối năm ngoái cho thấy Trung Quốc chưa thực hiện bước chuyển chính sách. Đại lục vẫn tiếp tục mua nợ Mỹ để chặn việc nhân dân tệ tăng giá. Theo chuyên gia thị trường tiền tệ Thomas Simon tại hãng Jefferies, nỗ lực này có vẻ như đã thất bại. USD giảm giá 9% trong năm qua, theo chỉ số Bloomberg Dollar, trong khi nhân dân tệ tăng giá 2,6% so với USD trong năm nay sau khi đã tăng mạnh nhất kể từ năm 2013 hồi năm ngoái.
Đe dọa về thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm dấy lên lo mối ngại Đại lục có thể dùng nợ Mỹ như một công cụ trả đũa. Lượng ngoại hối Trung Quốc nắm giữ tăng 12 tháng liên tục, và lên đến 3.160 tỉ USD trong tháng 1 năm nay. Số liệu này tăng nhờ nhân dân tệ mạnh hơn và các biện pháp kiểm soát vốn để chặn dòng vốn thoái phát huy hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.