Trung Quốc mở cửa xoài Campuchia, áp lực lớn cho xoài Việt

11/05/2021 18:05 GMT+7

37 công ty trồng xoài của Campuchia vừa được phía Trung Quốc chính thức chấp nhận cho xuất khẩu xoài tươi vào thị trường này với khoảng 500.000 tấn mỗi năm.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, mới đây, tại làng Samrong Teav, Ppường Kraing Thnong, quận Sen Sok, Phnôm Pênh (Campuchia) đã diễn ra lễ xuất khẩu quả xoài tươi trực tiếp đầu tiên sang Trung Quốc.
Như vậy sau hơn 3 năm đàm phán (từ năm 2018), Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã chính thức chấp nhận cho 37 công ty có trang trại trồng cây xoài, 5 công ty có nhà máy xử lý đóng gói quả xoài tươi của Campuchia đủ điều kiện để xuất khẩu quả xoài tươi trực tiếp vào Trung Quốc. Đây là trái cây thứ hai, sau quả chuối của Campuchia được trực tiếp xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới này.
Theo Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon, công suất của 5 nhà máy trên mỗi năm có thể xuất khẩu sang Trung Quốc 100.000 tấn xoài. Vị này hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà máy đóng gói, chế biến xoài được phía Trung Quốc công nhận đủ điều kiện xuất khẩu xoài nữa.
Hiện Trung Quốc là nước sản xuất xoài lớn thứ 2 thế giới với sản lượng hằng năm hơn 2,4 triệu tấn. Trung Quốc cũng đã nhập khẩu quả xoài tươi từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Thái Lan, Myanmar, Đài Loan, Úc, Việt Nam, Peru và mới đây là Campuchia. Dự kiến, trong thời gian đầu, Campuchia sẽ xuất khẩu khoảng 500.000 tấn xoài sang Trung Quốc.
Campuchia cũng là nước xuất khẩu xoài khối lượng lớn sang Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm, Campuchia xuất khẩu được 142.556 tấn xoài, tăng hơn 239% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất sang Việt Nam gần 122.650 tấn, sang Thái Lan hơn 19.719 tấn, sang Hồng Kông 46,28 tấn, sang Hàn Quốc gần 124,3 tấn, sang Singapore 16,2 tấn…
Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu xoài lớn của Việt Nam với khoảng 70% sản lượng. Với việc mở cửa cho xoài tươi Campuchia, nhiều nhà xuất khẩu cho rằng, áp lực cạnh tranh đối với xoài Việt xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới sẽ lớn hơn nhiều. Trước đó, tháng 8.2020, Trung Quốc đột ngột có lệnh tạm ngưng nhập khẩu xoài từ 2 vùng trồng xoài ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) của Việt Nam vì vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, sau đó, chính địa phương trồng xoài này cho rằng, đã có hành vi mạo danh, gian lận mã số xuất xoài để xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.