Trung Quốc mở cửa thị trường thanh toán 27.000 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
22/03/2018 07:03 GMT+7

Trung Quốc sẽ cho phép công ty nước ngoài tiếp cận thị trường thanh toán 27.000 tỉ USD của nước này trong nỗ lực tiếp tục mở cửa nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài có thể bắt đầu xin giấy phép thanh toán và sẽ được đối xử như các doanh nghiệp trong nước. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho hay các hãng nộp đơn xin giấy phép phải thành lập công ty ở Đại lục, thiết lập cơ sở hạ tầng thanh toán, bao gồm cả hệ thống phục hồi thảm họa, và lưu trữ thông tin khách hàng trong nước.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 20.3 hứa sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Trung Quốc. Đại lục đang tìm cách tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Bất kỳ ai tham gia vào thị trường Trung Quốc, ngoài việc phải đáp ứng tiêu chuẩn của giới chức nước này, còn phải cạnh tranh với hơn 260 doanh nghiệp đã nhận được giấy phép thanh toán, trong đó có Alipay của Ant Financial Services Group và WeChat Pay của Tencent Holdings.
“Thị trường nội địa khá bão hòa với các doanh nghiệp trong nước rất mạnh, các công ty ngoại khó lòng kiếm được thị phần. Dù vậy, họ vẫn có cơ hội cạnh tranh ở lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới”, chuyên gia kinh tế Iris Pang tại ING Groep ở Hồng Kông cho hay.
Dân Trung Quốc ngày càng thích mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài, vốn thích sử dụng các doanh nghiệp thanh toán địa phương. Việc cho phép công ty ngoại nước vào thị trường thanh toán thông qua nhiều quy định cụ thể giúp thúc đẩy đổi mới, tạo ra môi trường lành mạnh để cạnh tranh, cải thiện dịch vụ của các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán.
Một số công ty lớn Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng toàn cầu. PBOC cho biết các hãng thanh toán Đại lục xử lý 169.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 27.000 tỉ USD, giao dịch trong năm 2017, tăng gấp 9 lần so với năm 2013.
Chuyên gia kinh tế châu Á Xia Le tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria ở Hồng Kông cho hay: “Với động thái này, Trung Quốc thực hiện cam kết tiếp tục mở rộng lĩnh vực tài chính, đồng thời họ tự tin về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thanh toán nước nhà. Ngân hàng là lĩnh vực thực sự cần được mở rộng thêm. Điều này không chỉ đòi hỏi việc giảm rào cản chính sách mà còn giải phóng các rào cản vô hình khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.