Trung Quốc lên kế hoạch xây 'Thâm Quyến mới' gần Bắc Kinh

03/04/2017 16:44 GMT+7

Cổ phiếu các hãng xây dựng Đại lục tăng giá mạnh sau khi Tân Hoa xã cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn xây khu kinh tế mới ở tỉnh Hà Bắc, ngang tầm với Thâm Quyến và Phố Đông ở Thượng Hải.

Theo Bloomberg, cổ phiếu hãng BBMG tăng đến 46% hôm nay 3.4 tại Hồng Kông, trở thành công ty có cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong số các nhà sản xuất xi măng. Hà Bắc là một trong những khu vực chiến lược cho hoạt động kinh doanh xi măng của BBMG.
Trong khi đó, cổ phiếu China National Building Material đi lên 10,8%, Asia Cement China Holdings đi lên 5,2% còn Tianjin Port Development Holdings đi lên 17%. Cổ phiếu Tianjin Port Development Holdings đang tiến đến mức tăng mạnh nhất trong tám năm.
Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc có kế hoạch xây dựng Xiongan New Area ở tỉnh Hà Bắc, gần Bắc Kinh. Hiện chỉ số Hang Seng Composite đi lên 0,4%. Các thị trường chứng khoán tại Đại lục đang đóng cửa nghỉ lễ đến hết ngày 5.4.
Tòa nhà chung cư tại thành phố Thâm Quyến Ảnh: Reuters
Khu kinh tế mới nằm cách trung tâm thủ đô Bắc Kinh khoảng 100 km về phía tây nam, bao trùm ba quận trung tâm của khu vực hình tam giác được hình thành bởi thành phố Thạch Gia Trang (trung tâm tỉnh Hà Bắc), Thiên Tân và Bắc Kinh. Thông tin về khu kinh tế mới được đưa ra hôm 1.4 và ngày 2.4, chính quyền Đại lục tạm ngừng tất cả hoạt động buôn bán bất động sản trong khu vực kinh tế mới để tránh đầu cơ. Cũng trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bill Bowler, chuyên gia thuộc hãng Forsyth Barr Asia ở Hồng Kông cho biết: “Cổ phiếu hãng xi măng, xây dựng và các công ty liên quan đến cảng tăng vọt sau thông tin Trung Quốc lên kế hoạch thành lập khu kinh tế mới ở tỉnh Hà Bắc. Đây sẽ là một phần trong trọng tâm phát triển lớn cho khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Tôi so sánh điều này với sự phát triển của một thành phố New York mới, với Bắc Kinh tương tự như Washington. Kế hoạch vùng được gọi là “kế hoạch 1.000 năm”. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc có loại kế hoạch này kể từ thời ông Mao Trạch Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.