Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh thuế nhôm, thép của ông Trump

09/03/2018 21:07 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (9.3) nói rằng họ “kiên quyết phản đối” việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp đặt thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sắc lệnh thuế mới của Mỹ sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự thương mại quốc tế” và cam kết hành động để “bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích” của mình.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã tăng lên đáng kể từ khi ông Trump nhậm chức. Tuy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không chiếm phần lớn trong lượng thép nhập khẩu của Mỹ, nhưng Trung Quốc lại là nhà sản xuất một nửa lượng thép tiêu thụ trên thế giới, đồng thời sự mở rộng khổng lồ của ngành công nghiệp thép nước này đã tạo ra lượng thép dư thừa và làm giảm giá thép trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, Đại lục sẽ chịu không ít thiệt hại nếu Mỹ đưa ra bất kỳ động thái nào có liên quan đến thuế thép.
Được biết, các hiệp hội nhôm và thép của Trung Quốc cũng tỏ thái độ không đồng tình với mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng trả đũa nhằm vào các mặt hàng nông nghiệp và điện tử của Mỹ.
Các quốc gia châu Á khác trong hôm nay cũng đã lên tiếng phản ứng trước động thái thuế quan mới của ông Trump. Cụ thể, Nhật Bản nói rằng việc áp đặt thuế nhập khẩu nhôm, thép sẽ tác động lớn đến mối quan hệ song phương giữa hai nước và cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu Washington miễn áp đặt thuế lên nhôm, thép nhập khẩu từ Nhật Bản. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã gọi quyết định thuế quan của Mỹ là điều “đáng tiếc”.
“Chi phí cho một cuộc chiến thương mại sẽ rất lớn và không ai cảm thấy hài lòng”, Junichi Makino, nhà kinh tế trưởng của hãng tư vấn SMBC Nikko Securities tại Tokyo, nói.
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời nỗ lực tìm kiếm sự miễn trừ. Liên minh châu Âu (EU), Úc, Brazil và Argentina cho biết họ không nên bị áp thuế và cũng sẽ hành động để được miễn thuế.
Thời điểm ký hai lệnh thuế nhập khẩu nhôm và thép của ông Trump trùng hợp với việc 11 quốc gia thành viên ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Mỹ đã rút ra hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.