Trung Quốc không loại khả năng giảm mua nợ Mỹ để trả đũa

Thu Thảo
Thu Thảo
24/03/2018 18:36 GMT+7

Đây là tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai.

Theo CNN, khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang cân nhắc giảm mua trái phiếu kho bạc Mỹ để trả đũa trước biện pháp thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lên nước này hay không, ông Cui đáp: “Chúng tôi đang xem xét tất cả lựa chọn. Chúng tôi không muốn có chiến tranh thương mại với bất cứ nước nào. Chúng tôi vẫn đang cố gắng tránh cuộc chiến đó, nhưng nếu có cuộc chiến nhằm vào chúng tôi, chúng tôi phải chiến đấu và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết”.
Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ công bố thuế quan với Đại lục hôm 22.3 vì cáo buộc nước này đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ, nhiều người lo ngại rằng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ có chiến tranh thương mại. Trung Quốc là nước nắm nhiều trái phiếu Mỹ nhất với 1.170 tỉ USD giá trị trái phiếu. Dù vậy trong tháng 1, Trung Quốc giảm 1,4% lượng trái phiếu Mỹ đang nắm giữ so với tháng 12.2017.
Trái phiếu mà Trung Quốc đang mua giúp Mỹ xoay sở trước tình hình thâm hụt ngân sách liên bang gia tăng. Nếu Đại lục đột ngột ngừng mua trái phiếu, lợi suất mà chính phủ trả cho các trái phiếu này phải tăng để thu hút nhà đầu tư. Việc Trung Quốc mua nợ Mỹ cũng giúp lãi suất Mỹ thấp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp vì nhiều loại lãi suất cho vay thường biến động theo lợi suất trái phiếu.
“Chúng tôi tin rằng bất cứ động thái đơn phương và mang tính bảo hộ nào cũng sẽ làm tổn thương tất cả các nước, trong đó có cả Mỹ. Nó chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của tầng lớp trung lưu, các doanh nghiệp và thị trường tài chính Mỹ”, ông Cui nói.
Song đa phần chuyên gia đều nghi hoặc về việc Trung Quốc giảm mua nợ Mỹ đến mức buộc Mỹ phải thay đổi lợi suất. Nếu Trung Quốc làm như trên, giá trị lượng trái phiếu nước này đang nắm giữ sẽ giảm 1.000 tỉ USD. Ngoài ra, thặng dư thương mại với Mỹ cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc thu về nhiều USD hơn và họ phải có kế hoạch cho số tiền đó. Mua nợ chính phủ Mỹ là một cách hiệu quả để sử dụng số tiền này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.