Trung Quốc 'hút' tôm Việt Nam

14/09/2016 14:20 GMT+7

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Từ cuối quý 4 năm ngoái đến tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc liên tục tăng.

Tính từ đầu năm đến giữa tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 263,7 triệu USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 15.12.2015, Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm sú sống tạo điều kiện cho các doanh nghiệp VN tăng xuất khẩu tôm sú vào thị trường này. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất của VN, chiếm khoảng 70%.
Năm 2015, tỉ trọng tôm sú xuất khẩu của VN sang Trung Quốc gấp đôi so với tôm chân trắng. Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu tôm sống, tươi, đông lạnh từ Việt Nam, chiếm khoảng 95% tổng xuất khẩu tôm sang thị trường này. Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉ trọng tôm sú VN xuất khẩu sang Trung Quốc gấp 1,6 lần so với tôm chân trắng.
Việt Nam đứng thứ 10 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc. Trung Quốc hiện có xu hướng tăng nhập khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu chế biến và tiêu thụ trong nước.
VASEP nhận định: Với dân số lớn, nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao của người dân Trung Quốc trong những năm gần đây, xuất khẩu thủy sản đặc biệt là tôm sang thị trường này có nhiều cơ hội tăng trưởng.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn như Trung Quốc chưa có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh về xuất nhập khẩu thủy sản, rủi ro trong thanh toán và thị trường không ổn định về cả lượng nhập khẩu và giá.
Không chỉ vậy, Trung Quốc còn tăng rào cản kỹ thuật với một số mặt hàng thủy sản của VN. Các doanh nghiệp thủy sản VN đang gặp một số khó khăn như thông tin mạng quản lý phía Trung Quốc yêu cầu, muốn xuất khẩu vào nước này thì nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.
Giá tôm thế giới tăng nhờ nhu cầu từ Mỹ
Các chuyên gia ngành tôm thế giới dự báo giá tôm sẽ tăng do nhu cầu nhập khẩu của Mỹ tăng. Từ năm 2013 đến nay giá tôm thế giới trong xu thế giảm. Nhưng gần đây nền kinh tế Mỹ tiếp tục công bố số liệu thất nghiệp giảm và giá gas thấp, thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ. Nhu cầu từ Mỹ sẽ tiếp tục tăng do nền kinh tế phục hồi với nhu cầu mua mạnh cuối năm. Nhu cầu mạnh từ châu Á cùng với Mỹ và EU cũng khiến giá tôm thế giới tăng. Nhu cầu nhập khẩu của các chuỗi nhà hàng, nhà bán lẻ của Mỹ đã bắt đầu tăng trưởng trở lại với mức giá ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.