Trung Quốc hăng hái đổ tiền vào chứng khoán Hồng Kông

30/11/2017 20:35 GMT+7

Các nhà đầu tư Đại lục đang là yếu tố khiến chứng khoán Hồng Kông leo dốc trong tháng này, khi mua vào lượng cổ phiếu kỷ lục ngay cả khi nhiều người lo rằng đợt tăng giá chứng khoán đang mất đà.

Theo Bloomberg, vốn ròng đổ vào thị trường chứng khoán Hồng Kông tăng lên 70 tỉ nhân dân tệ, tương đương 10,6 tỉ USD, trong tháng này, cao nhất kể từ khi Trung Quốc mở kênh đầu tư đầu tiên vào cổ phiếu Hồng Kông trong năm 2014. Điều này giúp chỉ số Hang Seng tăng 3,3% trong tháng, khi cổ phiếu Tencent Holdings và Ping An Insurance lên giá mạnh.
Song bất chấp tâm lý từ Đại lục, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sức nóng tăng giá đã giảm nhiệt. Sau khi không giữ được đà tăng trên mức 30.000 điểm, chỉ số Hang Seng hôm nay 30.11 giảm mạnh nhất trong bốn ngày. Chỉ còn một tháng nữa là hết năm 2017 và giới đầu tư có thể cân nhắc rút một phần chiến lợi phẩm mà họ thu được từ chỉ số đã tăng 33% trong năm nay.
Nhiều người cũng lo về tốc độ vốn từ Trung Quốc chảy vào thị trường chứng khoán Hồng Kông. “Chỉ số có lẽ đã tăng quá nhanh. Các quỹ đầu tư có thể trở nên ít hăng hái hơn, gặt hái lợi nhuận vào cuối năm nay vì họ đã đạt mục tiêu cả năm”, chiến lược gia Linus Yip thuộc First Shanghai Securities cho hay.
Chỉ số Hang Seng hạ 1,2% tính đến trưa nay (giờ địa phương) vì một số mã cổ phiếu thể hiện tốt chịu ảnh hưởng từ đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ ở Mỹ. Cổ phiếu Ping An hạ 2,5%, trong khi Tencent hạ 2,3%.
Đà giảm cổ phiếu trong tuần này xuất phát từ lo ngại cho rằng Bắc Kinh ngày càng không thoải mái với lượng vốn lớn chảy từ Đại lục vào Hồng Kông. Giới quản lý chứng khoán Trung Quốc ngừng phê duyệt các quỹ tương hỗ đang có kế hoạch đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu Hồng Kông. Các nhà chức trách lo rằng nhu cầu từ Đại lục có thể đã trở nên quá trớn, giám đốc đầu tư Thomas Kwan thuộc Harvest Global Investments ở Hồng Kông cho biết.
Dù vậy, nhà đầu tư Trung Quốc không có nhiều lựa chọn ngoài cổ phiếu Hồng Kông. Thị trường Đại lục thể hiện chưa tốt trong tháng 11. Chỉ số Shanghai Composite hạ 1,9% trong tháng tệ nhất kể từ tháng 4 năm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ đáo hạn 10 năm của nước này thì đang ở cận mức cao nhất trong ba năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.