Trung Quốc gọi vốn 31,5 tỉ USD đầu tư sản xuất chip trong nước

Thu Thảo
Thu Thảo
01/03/2018 21:56 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc muốn gọi vốn đến 200 tỉ nhân dân tệ, tương đương 31,5 tỉ USD, để đầu tư vào các hãng sản xuất chip nội địa, thúc đẩy tham vọng xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới.

Thep Bloomberg, doanh nghiệp China Integrated Circuit Industry Investment Fund Co. do nhà nước hậu thuẫn đang đàm phán với các cơ quan chính phủ và tập đoàn để gọi vốn ít nhất 150 tỉ nhân dân tệ trong vòng huy động thứ nhì, và có thể nới mục tiêu lên đến 200 tỉ nhân dân tệ. Quỹ dự định triển khai trong nửa cuối năm nay.
China Integrated Circuit Industry Investment Fund Co. đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ thiết kế và sản xuất bộ vi xử lý cho đến thử nghiệm và đóng gói chip, có tiềm năng cung ứng cho các hãng đi đầu trong ngành công nghiệp từ thiết bị viễn thông như Huawei Technologies, ZTE Group cho đến Tsinghua Group. Vòng gọi vốn đầu tiên đi đến hơn 20 công ty đại chúng, bao gồm cả ZTE và Semiconductor Manufacturing International Corp.
Cổ phiếu một số hãng sản xuất chip nhỏ tăng trong buổi chiều 1.3. Cổ phiếu Changjiang Electronics Technology Co. tăng đến 6,2%, trong khi China Wafer Level CSP Co. tăng gần 5%.
Trung Quốc đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào nhập khẩu 200 tỉ USD giá trị bán dẫn mỗi năm, vì điều này giảm an ninh quốc gia và ngăn trở sự phát triển của ngành công nghệ đang đi lên. Nước này dự kiến chi khoảng 150 tỉ USD trong 10 năm để đạt vị trí dẫn đầu về thiết kế và sản xuất, kế hoạch đầy tham vọng mà các nhà điều hành doanh nghiệp và giới chức Mỹ cảnh báo có thể gây hại cho lợi ích Mỹ.
Đại lục tập trung đầu tư cho thị trường trong nước giữa lúc nhiều nước trên thế giới ngày càng gắt gao kiểm tra các thương vụ thâu tóm, sáp nhập từ nước này. Đơn cử, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chặn thương vụ thâu tóm hãng sản xuất chip Mỹ Lattice Semiconductor Corp. của công ty Trung Quốc Canyon Bridge với giá 1,3 tỉ USD hồi năm ngoái vì lo ngại an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.