Trung Quốc giữ vững 5.000 tỉ USD trong khi Fed kiếm đường lui

14/06/2017 09:35 GMT+7

Trung Quốc dường như vẫn 'ung dung' khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác đang bận rộn giải cứu nền kinh tế của họ bằng cách cho vay tự do cũng như mua tài sản của chính phủ.

Theo Bloomberg, trong khi quỹ tài sản trị giá 4.500 tỉ USD của Fed dự kiến sẽ bị thu hẹp lại và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ ngừng các kế hoạch phát triển vào cuối năm nay, dự trữ 5.000 tỉ USD của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn được giữ vững và thậm chí còn có thể mở rộng thêm.
Bảng cân đối tài chính của PBOC được ví như “người khổng lồ” so với các quốc gia khác, do sự tích lũy từ dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào từ nhiều năm nay và mức thặng dư thương mại lớn hơn so với thu hẹp trái phiếu chính phủ. Cung tiền lớn của nền thương mại lớn nhất thế giới đang có một tác động lớn hơn bao giờ hết trong việc tạo ra các con đường linh hoạt để giữ vững sự phát triển ổn định, ít nhất là trong vòng một năm khi quá trình chuyển đổi chính trị ở Bắc Kinh diễn ra. Được biết, bảng cân đối tài chính này đã từng bị thu hẹp trong quý 1/2017 vì các hoạt động thanh khoản tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc. Để đảm bảo tính thanh khoản không làm tăng lạm phát, PBOC đã yêu cầu các ngân hàng phải khóa lại tỷ lệ tiền gửi, khiến cho tỷ lệ này lên tới 21,5% đối với các nhà cho vay lớn trong nước.
Hiện tại, với xu hướng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay, vốn là nguyên nhân khiến nhân dân tệ bị đe dọa, PBOC sẽ thận trọng hơn trong việc đẩy mạnh dòng tiền trong nước chảy ra và thậm chí sẽ phải dùng tới quỹ dự trữ để đảm bảo giá trị nhân dân tệ. Các nhà hoạch định chính sách của Đại lục cho biết trong một báo cáo về chính sách tiền tệ hằng quý của họ rằng, bảng cân đối tài chính của PNOC liên quan đến các yếu tố phức tạp hơn, không thể so sánh một cách cân bằng so với ngân hàng trung ương ở các nước phát triển khác.
Nguyên nhân là do chính sách tài khóa, công cụ tiền tệ và các yếu tố cải cách tài chính bị ảnh hưởng phần lớn, cũng như nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, chứ không hoàn toàn theo định hướng từ thị trường. Hơn nữa, “nền kinh tế Trung Quốc chưa gặp phải các tình huống phải thắt chặt chính sách tiền tệ với mức độ lớn. Do đó, bảng cân đối tài chính sẽ tiếp tục được duy trì ổn định trong năm nay”, Ming Ming, cựu nhân viên chính sách tiền tệ trung ương, hiện là giám đốc nghiên cứu về thu nhập cố định tại Công ty Chứng khoán Citic ở Bắc Kinh, cho biết.

tin liên quan

Dự trữ ngoại tệ Trung Quốc giảm hơn dự đoán
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm mạnh hơn dự đoán trong tháng 9, giữa lúc có những đồn đoán rằng ngân hàng trung ương nước này nối lại việc bán USD để hỗ trợ nhân dân tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.