Trung Quốc giảm mua, giá cá tra thấp nhất 5 năm

27/08/2016 14:23 GMT+7

Giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, báo cáo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Trong suốt 5 năm qua, ngành sản xuất và chế biến cá tra của VN rơi vào khủng hoảng thừa vì diện tích và sản lượng tăng quá nhanh. Bên cạnh đó ngành này còn phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn về rào cản kỹ thuật là điều tra chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn từ thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất là Mỹ.
Sau nhiều năm cầm cự, năm nay ngành cá tra rơi vào đợt khủng hoảng nặng nề nhất trong vòng 5 năm qua. Tại ĐBSCL, các doanh nghiệp xuất hàng đi các thị trường phát triển chỉ thu mua cầm chừng cá cỡ nhỏ 0,7 - 0,9 kg/con với giá 18.500 - 19.000 đồng/kg theo hình thức trả chậm từ 2 - 3 tháng.
Song khó khăn thực sự với người nuôi nằm ở chỗ trước đây thương nhân Trung Quốc ồ ạt thu mua cá tra cỡ lớn. Nhiều nông dân đã tăng sản lượng với mong muốn bán cho Trung Quốc. Nhưng gần đây Trung Quốc giảm thu mua, nông dân không tiêu thụ được cá cỡ lớn.
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, một nông dân nuôi cá ở An Giang cho biết: Hiện nay cá quá cỡ chỉ còn dưới 18.000 đồng/kg nhưng bán không ai mua. Đó là tình trạng chung của nhiều nông dân ở đây. Bây giờ bán một ký cá người nuôi lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã đẩy mạnh thu mua cá tra của VN, đạt kim ngạch trên 117 triệu USD, tăng đến 66,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý đây là con số chính ngạch, các doanh nghiệp cho biết thực tế con số tiểu ngạch còn cao hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.