Trung Quốc giảm hạn chế sở hữu nước ngoài trong liên doanh chứng khoán

Thu Thảo
Thu Thảo
29/04/2018 16:35 GMT+7

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc vừa công bố hướng dẫn mới về đầu tư nước ngoài trong các liên doanh chứng khoán nước này, giảm bớt một số hạn chế và đưa ra quy định đăng ký tăng thêm sở hữu nước ngoài.

Theo CNBC, thời gian tham vấn cho quy định mới bắt đầu vào tháng 3 đã kết thúc và quy định cuối cùng vừa được chính thức đưa ra để thực hiện ngay tức thì. Đây là thông tin mà giới chức Trung Quốc cho biết trên trang web cơ quan quản lý chứng khoán hôm 28.4.
Trong quá trình xem xét, việc hạn chế nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 30% cổ phần trong liên doanh chứng khoán, kể cả trực tiếp hay thông qua một đối tác, bị loại bỏ, theo báo China Securities. Các ngân hàng nước ngoài từng bày tỏ lo ngại về hạn chế đặc biệt này, cho rằng nó yêu cầu các nhà băng phương Tây phải thêm đối tác thứ ba vào giao dịch, và có thể ngăn cản sự tham gia của quốc tế vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Các doanh nghiệp ngoại muốn thay đổi mức sở hữu cổ phần trong các liên doanh chứng khoán địa phương, hoặc muốn thành lập liên doanh mới có thể nộp đơn về cơ quan quản lý, giới chức Trung Quốc cho hay.
Động thái này là một phần trong cam kết hạ hạn chế sở hữu nước ngoài, nhằm cho phép các ngân hàng quốc tế lớn có chỗ đứng nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh chứng khoán của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Trước đó, các ngân hàng phương Tây chỉ có thể sở hữu đến 49% liên doanh chứng khoán Trung Quốc của họ. Việc thiếu kiểm soát và hạn chế mức đóng góp vào doanh thu từ lâu là yếu tố khiến doanh nghiệp ngoại thất vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.