Trung Quốc gây khó dễ cho hàng thủy sản VN

19/08/2016 08:00 GMT+7

Ngày 18.8, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Trong thời gian gần đây, Trung Quốc gây nhiều khó dễ cho nông sản VN xuất sang.

Cụ thể, theo Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe, phía Trung Quốc yêu cầu muốn xuất khẩu vào nước này, nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được Trung Quốc phê chuẩn. Trong khi theo quy định của VN thì chỉ cần nhà sản xuất có tên trong danh sách được công nhận xuất khẩu sang Trung Quốc. Thứ nữa, trong danh sách các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc, một số chưa được đưa vào danh mục được phép nhập khẩu từ VN, ví dụ như cá hồi.
Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) đã có nhiều công văn gửi sang Trung Quốc nhưng vẫn chưa có trả lời chính thức. Kế đến, nhiều doanh nghiệp, thương lái Trung Quốc đặt hàng thu mua cá tra cỡ lớn (trên 1 kg/con), dẫn đến tình trạng số lượng (nguồn cung) cá tra cỡ lớn tại ĐBSCL tăng lên, góp phần tác động tiêu cực đến việc giá nguyên liệu giảm trong thời gian từ quý 2/2016.
VASEP đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tháo gỡ những rào cản kỹ thuật và thủ tục hành chính như ở trên. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT thống kê chính xác về sản lượng cá tra thực tế để có cơ sở đánh giá cung - cầu; phối hợp với phía Trung Quốc làm rõ về quy định của nước này đối với các doanh nghiệp thủy sản VN khi xuất khẩu sang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.