Trung Quốc dốc 300 tỉ USD trong quỹ hưu trí đi đầu tư chứng khoán

11/07/2016 17:27 GMT+7

Các quỹ hưu trí của Trung Quốc sắp trở thành người chơi chứng khoán. Khoảng 2.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 300 tỉ USD, sẽ được đổ vào các thị trường.

Theo Bloomberg, các quỹ hưu trí địa phương Trung Quốc, vốn nắm giữ khoảng 2.000 tỉ nhân dân tệ, đang được nước này chuyển giao cho Quỹ An sinh xã hội Nhà nước (NCSSF) để đầu tư vào nhiều loại chứng khoán, trong đó có cổ phiếu. Tổ chức này sẽ bắt đầu triển khai tiền mặt nửa cuối năm nay, theo hãng China International Capital và CIMB Securities.
Giới chức Đại lục thông báo về sự thay đổi hồi năm ngoái, trong nỗ lực thúc đẩy hệ thống hưu trí đem về lợi nhuận thấp vì bị hạn chế đầu tư vào tiền gửi và trái phiếu chính phủ. Với các thị trường chứng khoán Trung Quốc bị chi phối bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ và thuộc hàng thể hiện tồi tệ nhất năm nay, sự hiện diện của quỹ nhà nước thậm chí còn có nhiều ý nghĩa hơn là tiền mặt, chuyên gia Hao Hong ở hãng Bocom International Holdings cho hay.
NCSSF có “danh tiếng là một nhà đầu tư tốt đến mức nếu họ vươn lên trước, hiệu ứng tín hiệu thật sự khá mạnh mẽ”. Chuyên gia Hong cho biết: “Nó gần như việc nhà đầu tư Warren Buffett nói rằng ông đang mua vào cổ phiếu”.
NCSSF giám sát 1.500 tỉ nhân dân tệ trong dự trữ của hệ thống an sinh xã hội Trung Quốc, đem về lợi suất trung bình mỗi năm là 8,8% từ năm 2000. Hệ thống hưu trí lớn hơn lại được địa phương quản lý, thu lợi chỉ 2,3% năm 2014.
Lợi nhuận thấp là thách thức của hệ thống hưu trí Đại lục, nước đang đối mặt với áp lực từ dân số già đi nhanh chóng. Tỷ lệ phụ thuộc của người cao tuổi, số liệu đo tỷ lệ người già từ 65-100 tuổi so với nhóm tuổi lao động, sẽ tăng gấp ba lần từ nay đến năm 2050.
Quỹ hưu trí sẽ tham gia vào thị trường khi cổ phiếu trên sàn Thượng Hải bắt đầu giai đoạn phục hồi dần, lỗ trong năm giảm từ 25% xuống 16%. Hôm 8.7, chỉ số Shanghai Composite Index đóng cửa sau khi tăng 1,9% so với đầu tuần.
Hiện tại, dù nỗi lo đồng tiền giảm giá đè nặng các tài sản được định giá bằng nhân dân tệ, kinh tế Trung Quốc vẫn đang cho thấy nhiều dấu hiệu ổn định. Dự trữ ngoại hối bất ngờ đi lên trong tháng 6 cho thấy dòng vốn thoái chậm dần.
Nhà phân tích Bei Bei tại CIMB Securities Hong Kong nói: “Đây là sự kiện tích cực về tâm lý nhưng tác động thực sẽ không mạnh. Quỹ hưu trí có xu hướng hoạt động thận trọng và tiến độ thì từ từ, có thể vài năm nữa quỹ mới gia nhập thị trường”.
Mạo hiểm bước vào thị trường chứng khoán đầy biến động của Trung Quốc, nơi đợt lao dốc xóa sổ 5.000 tỉ USD giá trị thị trường vào năm ngoái, không phải là không hề có rủi ro đối với các quỹ lớn vốn tập trung đổ tiền vào các tài sản ổn định hơn.
Quỹ hưu trí chính phủ Nhật Bản, quỹ hưu trí lớn nhất thế giới, có thể vừa mất 43 tỉ USD trong quý 2/2016, theo ước tính của Morgan Stanley MUFG Securities. Điều này làm nhiều người chỉ trích thêm quyết định phân bổ vốn vào cổ phiếu của quỹ hưu trí Nhật Bản hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.