Trung Quốc đề nghị mua 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ để giảm căng thẳng thương mại

Thu Thảo
Thu Thảo
18/05/2018 15:06 GMT+7

Trung Quốc vừa tiến một bước để tránh cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Mỹ.

Theo CNN, Bắc Kinh đề xuất thúc đẩy mua thêm khoảng 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để giảm sự mất cân bằng thương mại song phương. Đây là thông tin do giới chức Mỹ cho biết rạng sáng nay 18.5.
Đây là sự thay đổi lớn, và được các chuyên gia nhận định sẽ rất khó để đạt được. Dù vậy, nó vẫn chỉ là đề xuất và chưa có thỏa thuận nào đạt được trong cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai bên tại Washington. Bộ Thương mại Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Các cuộc đàm phán đang đặt mục tiêu giúp hai nước thoát khỏi căng thẳng thương mại. Washington và Bắc Kinh đã và đang đe dọa áp thuế quan cao lên hàng chục tỉ USD giá trị hàng hóa của nhau. Sau cuộc hội đàm thương mại hôm 17.5 (giờ Mỹ) giữa các quan chức hàng đầu Mỹ, Trung, Nhà Trắng cho biết hai bên nhất trí tiếp tục thảo luận trong ngày hôm nay 18.5.
Trước đó trong vòng đàm phán đầu tiên, Mỹ yêu cầu chính quyền Trung Quốc giảm 200 tỉ USD trong thặng dư thương mại với nước này đến cuối năm 2020. Hiện chưa rõ Đại lục sẽ làm thế nào để tăng nhập khẩu từ Mỹ đáng kể đến thế. Năm ngoái, nước này mua 130 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ, theo số liệu từ phía Mỹ.
Giới chuyên gia cho hay Trung Quốc sẽ rất chất vật để tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, và con số 200 tỉ USD là lớn đáng kinh ngạc. Nhà kinh tế về các thị trường mới nổi Alex Wolf tại Aberdeen Standard Investments cho rằng Đại lục có thể cố gắng giảm mua máy móc công nghiệp và các mặt hàng tương tự từ Đức, Nhật Bản để mua hàng Mỹ.
Song điều này có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng, tạo căng thẳng với các nước bị ảnh hưởng. Về phía Mỹ, chưa có gì chắc chắn nước này có thể dễ dàng trở thành nhà cung ứng các loại máy móc mà Trung Quốc cần. Các doanh nghiệp Mỹ cần thời gian để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu lớn từ Trung Quốc.
“Họ có thể chuyển đơn hàng mua máy bay Airbus thành đơn hàng mua máy bay Boeing, nhưng chuyện Boeing làm thế nào để đáp ứng khối lượng hàng đặt đó là không thực tế, ít nhất trong ngắn hạn”, ông Wolf cho hay.
Hiện cũng chưa rõ Trung Quốc muốn gì để đổi lại đề nghị trên. Nhà kinh tế Larry Hu tại ngân hàng đầu tư Macquarie cho hay đề nghị của Trung Quốc rất có thể không liên quan đến việc đề nghị Mỹ bỏ hạn chế xuất khẩu một số công nghệ tiên tiến của Mỹ sang Đại lục. Trước đó Trung Quốc có nhấn mạnh việc Mỹ phải bỏ lệnh cấm bán linh kiện Mỹ cho hãng Trung Quốc ZTE, giúp công ty này trở lại hoạt động bình thường.
Giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh đang cố gắng thiết kế thỏa thuận tập trung vào việc mất cân bằng thương mại hơn là gây áp lực lên chính sách công nghiệp của Mỹ để thúc đẩy ngành công nghệ cao ở nước nhà. Trung Quốc từng ra tín hiệu họ không muốn thay đổi chính sách công nghiệp của mình, vốn rất quan trọng để phát triển nền kinh tế.
Thêm một động thái khác cho thấy Trung Quốc cố gắng hạ căng thẳng thương mại là Bộ Thương mại nước này hôm 18.5 cho hay họ ngừng điều tra xuất khẩu lúa miến của Mỹ. Trước đó, Bắc Kinh cáo buộc nông dân Mỹ bán phá giá lúa miến trên thị trường Đại lục, và thông báo sẽ áp thuế quan nhập khẩu rất lớn lên mặt hàng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.