Trung Quốc đẩy mạnh quốc tế hóa nhân dân tệ

Thu Thảo
Thu Thảo
10/03/2018 15:16 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho hay Bắc Kinh sẽ tiếp tục quốc tế hóa nhân dân tệ bằng nhiều cách, trong đó có việc mở cửa các thị trường tài chính trong nước.

Theo Russia Today, ông Chu cho biết: “Chúng tôi thực hiện nhiều biện pháp đầy đủ trong quá trình quốc tế hóa nhân dân tệ, các biện pháp từ bây giờ sẽ tạo điều kiện để nhân dân tệ được dùng trong thương mại và đầu tư. Hơn nữa, đồng nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Các thủ tục quan trọng đã được hoàn tất”.
Giỏ SDR là tài sản quốc tế do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thành lập vào năm 1969 để hỗ trợ các nước thành viên. Định giá SDR dựa trên một rổ nhiều loại tiền tệ quốc tế do IMF xem xét mỗi 5 năm. Nhân dân tệ được vào giỏ này từ tháng 10.2016. Động thái này được PBOC hoan nghênh, xem đây là sự công nhận hoạt động cải cách và phát triển của Trung Quốc.
Trung Quốc đang tìm cách mở cửa thị trường tài chính để tăng cường vị thế quốc tế của nhân dân tệ, khuyến khích sử dụng nội tệ ở nước ngoài. Ông Chu cho hay dù còn “vài hạn chế” nhưng những hạn chế này sẽ được xóa bỏ dần dần.
“Bây giờ chúng ta bước vào giai đoạn mới, chúng ta có thể mạnh dạn hơn trong việc tăng khả năng tiếp cận thị trường và mở cửa cho thế giới. Chúng ta không thể ép buộc ai, những quyết định được thực hiện trên lý lẽ của họ, đó là vì sao chúng ta cần một quá trình từ từ. Chúng ta sẽ từ tốn quốc tế hóa nhân dân tệ”, ông Chu cho biết.
Bắc Kinh quản lý được tình hình nợ tăng cao, bước vào giai đoạn ổn định và giảm đòn bẩy. Ông Chu mô tả tình hình tài chính Đại lục hiện có xu hướng rõ ràng và nước này đang nỗ lực nới lỏng quản lý của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.