Trung Quốc đặt nền cho Con đường tơ lụa mới chạy đến châu Âu

26/07/2016 17:33 GMT+7

Trung Quốc vừa tiến bước dài trong việc xây Con đường tơ lụa mới hướng đến châu Âu, bằng việc gia nhập hiệp ước vận tải đường bộ của Liên Hiệp Quốc (UN).

Theo Reuters, 15 năm sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Trung Quốc đang kỳ vọng việc hồi sinh hành lang thương mại cổ xưa, từng chạy về phía tây, sẽ giúp nước này thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm.
Trở thành thành viên của TIR, chương trình bảo đảm quốc tế sẽ tạo điều kiện cho container hàng hóa Đại lục đi qua toàn bộ tuyến đường đến Ireland mà không mất thời gian bị kiểm tra hải quan, Trung Quốc bước đầu đặt nền tảng pháp lý để thực hiện kế hoạch của họ.
"Đây là yếu tố quan trọng… cho chính phủ Trung Quốc… Nếu bạn phải dừng xe container chở hàng tại mỗi biên giới từ Trung Quốc đến châu Âu thì sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí", thư ký điều hành Christian Friis Bach thuộc Ủy ban Kinh tế của Liên Hiệp Quốc ở châu Âu, cơ quan giám sát quy ước TIR, cho hay.
Con đường tơ lụa mới đến châu Âu đi qua các nước thuộc khu vực Trung Á và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tạo liên kết hàng hải tiềm năng đến Vùng Vịnh và Đông Phi. Hồi tháng 3.2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay ông kỳ vọng thương mại hằng năm giữa nước nhà với các quốc gia tham gia vào kế hoạch sẽ vượt 2.500 tỉ USD trong một thập kỷ. Năm ngoái, số liệu này là 1.000 tỉ USD.
Hầu hết sản phẩm xuất khẩu của Đại lục đến Liên minh châu Âu (EU) đi qua đường biển hoặc đường hàng không, chỉ 10% đi bằng đường bộ. Liên hiệp Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU), cơ quan quản lý TIR, hy vọng những chiếc xe tải được công nhận sẽ sớm chạy từ Trung Quốc qua Trung Á, đến châu Âu dù vẫn phải chịu kiểm tra ngẫu nhiên ở biên giới.
Mở rộng vận tải đường bộ ít hạn chế hơn sẽ giúp thương mại nhanh hơn đường biển cho các sản phẩm nhạy cảm với thời gian, chẳng hạn như điện thoại thông minh và hàng thời trang.
Tổng thư ký IRU Umberto de Pretto cho biết: “Bạn có thể đi bằng xe tải từ phía tây Trung Quốc đến châu Âu trong 8 đến 12 ngày. Nó đắt hơn đi bằng tàu, nhưng sẽ tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian… Thời gian chờ đợi tại biên giới sẽ là một giờ, thay vì từ ba đến bốn ngày”.
Tác động của việc Đại lục tham gia TIR sẽ đáng kể, đặc biệt là nếu các đối tác ở châu Á và châu Phi cũng tham gia. Gần đây, Pakistan đã gia nhập TIR, Ấn Độ và một số nước Đông Phi, Vùng Vịnh cũng bày tỏ sự quan tâm.
Trung Quốc có một thập niên xem xét việc trở thành thành viên của công ước vận chuyển hàng hóa quốc tế trước khi gia nhập. Nước này sẽ là thành viên thứ 70 của TIR vào tháng 1 năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.