Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế chậm lại năm 2017

06/03/2017 12:56 GMT+7

Trung Quốc vừa dự báo 'động cơ' tăng trưởng của nước này tiếp tục hạ nhiệt sau nhiều thập niên chạy với tốc độ chóng mặt.

Theo CNN, chính phủ Đại lục hôm 5.3 cho biết họ nhắm mục tiêu tăng trưởng “khoảng 6,5% hoặc cao hơn nếu có thể” trong năm 2017. Con số này nằm dưới ngưỡng tăng trưởng 6,7% mà nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đạt được hồi năm ngoái. Dù vậy, nó phù hợp với dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế.
Bắc Kinh dùng nhiều biện pháp kích thích kinh tế có “liều” cao để giữ nền kinh tế đi đúng hướng năm 2016. Đầu tư cơ sở hạ tầng tăng vọt, cho vay ngân hàng đi lên bất chấp nhiều cảnh báo về mức độ nợ doanh nghiệp dâng cao.
Trung Quốc cho hay việc cắt giảm nợ doanh nghiệp là một trong những mục tiêu chính của họ trong năm tới. Các mục tiêu kinh tế năm 2017 được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vạch ra trong báo cáo được trình bày trước một sự kiện thường niên của giới lập pháp Bắc Kinh.
Một số nhà kinh tế đã và đang đặt câu hỏi về mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc. “Việc các nhà thống kê làm mịn cách thức số liệu GDP được tính toán đồng nghĩa với việc báo cáo tăng trưởng của Trung Quốc không còn là thước đo đáng tin cậy về hoạt động kinh tế nước này”, hãng nghiên cứu Capital Economics cho biết.
Năm ngoái, chính quyền Đại lục báo cáo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chính xác bằng nhau trong ba quý liên tiếp. Đây là điều bất thường với một nền kinh tế vốn có tốc độ phát triển nhanh chóng. Độ tin cậy của số liệu kinh tế chính thức một lần nữa bị hoài nghi khi lãnh đạo của một trong các tỉnh công nghiệp lớn nhất Đại lục thừa nhận làm giả số liệu trong nhiều năm.
Mục tiêu kinh tế được chính phủ Bắc Kinh công bố hôm 5.3 cũng bao gồm một vài con số lớn làm nổi bật khó khăn, thách thức lớn mà giới lãnh đạo Trung Quốc phải đối mặt trong việc cố gắng thay đổi nền kinh tế từ chỗ phụ thuộc vào sản xuất truyền thống và đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng nhà nước chỉ đạo.
Bắc Kinh còn cho biết họ muốn cắt giảm hàng chục triệu công suất dư thừa ở những ngành công nghiệp như than đá và thép. Việc này sẽ khiến hàng trăm ngàn lao động mất việc. Giới chức cũng hướng đến việc tạo ra 11 triệu việc làm trong các khu vực đô thị năm nay. Mục tiêu trên ít hơn so với mức 13,1 triệu việc làm mà Trung Quốc báo cáo đã tạo ra được trong năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.