Trung Quốc đáp trả áp thuế lên 106 hàng nhập khẩu Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
04/04/2018 15:36 GMT+7

Trung Quốc vừa cho hay họ áp thuế 25% lên 106 mặt hàng nhập khẩu Mỹ, trong đó có đậu nành, ô tô, hóa chất và máy bay. Đây là biện pháp trả đũa thuế mà Mỹ áp lên hàng công nghệ cao Trung Quốc.

Theo Bloomberg, hôm nay 4.4, Bộ Thương mại Trung Quốc áp thuế lên 50 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Mỹ, tương xứng với quy mô áp thuế mà Mỹ công bố hôm 3.4.
Đây là bước đi đẩy mạnh căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế số một thế giới. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên nhiều mặt hàng công nghệ cao Đại lục vì cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, đại diện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Zhang Xiangchen cho biết danh sách đánh thuế từ Mỹ bao gồm 1.300 sản phẩm tập trung vào hàng xuất khẩu máy móc công nghiệp và công nghệ là hành vi “cố ý vi phạm thô bạo các nguyên tắc cơ bản của WTO về việc chống phân biệt và ràng buộc thuế quan”.
Khi quyết định xem mặt hàng nào nên bị đánh thuế, giới chức Mỹ xác định các dòng sản phẩm mà Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho là hưởng lợi thiếu công bằng từ chính sách công nghiệp của chính phủ, trong đó có kế hoạch Made in China 2025 của Bắc Kinh nhằm thống trị các công nghệ chiến lược quan trọng.
Qua việc nhắm vào các lĩnh vực mà Trung Quốc cố gắng thúc đẩy, Mỹ phát tín hiệu rằng mục tiêu chiến lược của họ trong mâu thuẫn thương mại hiện nay là ngăn Trung Quốc giành được thế lãnh đạo công nghệ toàn cầu mà nước này luôn muốn có. Điều này khiến Bắc Kinh nổi giận, trong khi các nhà phân tích thì hoài nghi rằng các khoản thuế này khó thành công trong việc thay đổi hành vi của Trung Quốc.
Chuyên gia đứng đầu mảng chiến lược đầu tư Shane Oliver tại AMP Capital Investors ở Úc cho hay thuế quan chỉ có tác động kinh tế hạn chế, vì nó chỉ tăng 12,5 tỉ USD tiền thuế trên tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm qua, vốn đạt 506 tỉ USD. Thuế đánh lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nói chung chỉ tăng 2,5%.
Song ông Oliver nói thêm: “Nguy cơ chính là phản ứng của Trung Quốc sẽ kéo theo phản ứng kế tiếp từ Mỹ, khiến tiến trình ngày càng leo thang, dẫn đến thương mại song phương chậm lại đáng kể”.
Chứng khoán châu Á hôm nay biến động vì các nhà giao dịch chờ thêm phản ứng chi tiết hơn từ phía Trung Quốc trong căng thẳng thương mại ngày càng leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.