Trung Quốc đang vượt EU về quy mô kinh tế

26/03/2018 17:46 GMT+7

Một dấu hiệu khác cho thấy “thế kỷ châu Á” đã đến khi Trung Quốc đang trên đường vượt qua khu vực đồng tiền chung euro về quy mô nền kinh tế trong năm nay.

Theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt khoảng 13.200 tỉ USD trong năm nay, vượt qua con số 12.800 tỉ USD của 19 nước sử dụng đồng tiền chung euro.
“Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn biến và tồn tại trong thời gian tới. Chức năng của hệ thống kinh tế, cơ sở hạ tầng, tất cả đều đã chuyển hướng sang châu Á”, David Mann, chuyên gia kinh tế hàng đầu của ngân hàng Standard Chartered, cho biết.
Cũng theo số liệu của Bloomberg, các cường quốc châu Á bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ cũng như những nước đang nổi lên nhanh chóng như Philippines và Indonesia đã thu hút được sự chú ý của các nền kinh tế Bắc và Nam Mỹ vào năm 2016.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang cố gắng thay đổi từ mô hình lương thấp, tập trung chủ yếu vào xuất khẩu sang một sự pha trộn cân bằng hơn, trong đó chi tiêu nội địa sẽ đóng vai trò lớn. Để làm được điều đó, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm quản lý nợ khổng lồ, mở cửa thị trường tài chính cho các nhà đầu tư toàn cầu. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ phải có những sự điều chỉnh chính sách để phù hợp với tình trạng dân số đang già đi nhanh chóng. Liên Hiệp Quốc (UN) dự báo một phần tư dân số Trung Quốc sẽ trên 60 tuổi vào năm 2030.
Theo dự đoán của ông Mann, kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển với tốc độ ít nhất là 6% trong suốt những năm còn lại của thập niên này, và giữ tốc độ từ 5% đến 5,5% trong suốt những năm 2020. Trong khi đó, thật khó để tăng trưởng trong khu vực đồng euro sẽ cao hơn 2% trong vài thập niên tới.
Ông Rob Subbaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về các nền kinh tế thị trường đang phát triển tại Nomura Holdings, nói rằng tác động của Trung Quốc lên thị trường tài chính và hàng hóa toàn cầu “không còn tầm thường nữa”. Tuy nhiên, quy mô kinh tế của nước này cũng gây căng thẳng về cạnh tranh thị phần trong thương mại, đầu tư và trong chính sách đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.