Trung Quốc có nguy cơ suy thoái lớn nhất trong ngắn hạn

Thu Thảo
Thu Thảo
26/01/2018 09:55 GMT+7

Đây là nhận định của giáo sư về chính sách công Kenneth Rogoff tại Đại học Harvard.

Theo Russia Today, đã một thập niên từ khi khủng hoảng tài chính năm 2008 đi qua và đà suy thoái kinh tế cuối cùng cũng kết thúc. Điều này đồng nghĩa với một số thay đổi trong tăng trưởng năng suất.
Chia sẻ với báo kinh doanh Thụy Sĩ Finanz und Wirtschaft, ông Rogoff cho hay: “Chúng ta đang trong giai đoạn phục hồi, thường thì mất từ 8 đến 10 năm để hồi phục. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có mức tăng trưởng năng suất cao hơn trung bình và đầu tư cũng đi lên trong vài năm nhờ nền kinh tế bình thường trở lại”.
Ông Rogoff cho hay đã và đang có sự sụt giảm sâu và lâu dài trong đầu tư toàn cầu, cho biết điều quan trọng nhất ở thời điểm hiện thời là đầu tư tiếp tục tăng. Theo giáo sư này, ở hầu hết các nước, hệ thống ngân hàng đang khá ổn, song mức độ siết chặt quy định đã lên đến mức các nhà băng không thể cho vay một cách dễ dàng như đã từng. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó đi vay.
“Hệ thống ngân hàng khỏe mạnh có nghĩa là nó bớt yếu hơn so với năm 2007, song không khỏe mạnh khi so sánh với khả năng hỗ trợ tăng trưởng. Vì vậy, chúng ta cần cải thiện quy định ngân hàng”, ông Rogoff nói.
Nói về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới, giáo sư cho biết khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) chắc chắn có vấn đề, song Trung Quốc cũng là nước đáng chú ý: “Trung quốc có lẽ là nơi gánh rủi ro suy thoái đáng kể trong ngắn hạn. Đây chắc chắn là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm kế tiếp cho khủng hoảng tài chính lớn tiếp theo”.
Ông Rogoff ca ngợi nỗ lực của chính phủ Đại lục trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính, song vẫn cho rằng nước này khu vực lớn dễ bị tổn thương nhất trong kinh tế thế giới.
Vấn đề của kinh tế Đại lục nằm ở chỗ nước này còn rất mất cân bằng, phụ thuộc nhiều vào đầu tư, xuất khẩu và tín dụng. Vì vậy, việc gặp khó về mặt tài chính, hay chỉ là vướng tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm, cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Nếu Đại lục đương đầu với một cuộc khủng hoảng tài chính riêng, nước này cũng sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng khác vốn có thể kéo theo khủng hoảng chính trị.
Ông Rogoff nói thêm rằng nợ của các nước phương Tây cũng rất cao, nhưng họ có lãi suất thấp. Vì vậy, nhóm nước này không có nguy cơ suy thoái kinh tế trong ngắn hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.