Trung Quốc chuẩn bị đối phó tình huống bị Mỹ áp thuế cao

13/02/2017 10:09 GMT+7

Trung Quốc vừa yêu cầu các doanh nghiệp nước nhà ước tính mức thuế cao nhất mà họ chịu đựng được trong bối cảnh nước này có thể bị nền kinh tế số một thế giới áp thuế quan trừng phạt.

Theo Bloomberg, trong tháng này, các cơ quan chính phủ Đại lục yêu cầu nhiều công ty có kim ngạch thương mại lớn với Mỹ đánh giá tác động có thể xảy ra nếu Trung Quốc bị Mỹ gán mác là nước thao túng tiền tệ.
Quốc gia giao thương nhiều nhất thế giới đang chuẩn bị tinh thần cho căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ông cáo buộc nước này có nhiều hoạt động thương mại thiếu công bằng và đe dọa đưa ra biện pháp trừng phạt trong chiến dịch tranh cử. Ông Trump đã chọn lọc các thành viên nội các mà tờ Global Times cho rằng sẽ tạo nên “một bức màn sắt” bọc quanh chủ nghĩa bảo hộ.
Huo Jianguo, cựu Giám đốc Viện Hàn lâm Thương mại và Hợp tác Quốc tế Trung Quốc - cơ quan nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho hay: “Trung Quốc cần biết rõ tình hình trong nước, chẳng hạn như biết khu vực nào dễ chịu tổn thương nhất, để có thể chuẩn bị trước. Đó là bước chuẩn bị hợp lý, dễ hiểu”.
Trong tháng 1, hàng hóa Đại lục xuất khẩu sang Mỹ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù thâm hụt thương mại Mỹ - Trung Quốc giảm còn 347 tỉ USD năm ngoái, đây vẫn là con số thâm hụt lớn nhất, chiếm gần một nửa tổng thâm hụt thương mại của Mỹ.
Hiện Tổng thống Trump đang đối mặt áp lực thực hiện lời hứa đưa ra trong chiến dịch tranh cử về việc cứng rắn hơn với Trung Quốc, nước mà ông cho rằng khiến Mỹ mất nhiều công ăn việc làm ngành sản xuất. Ông từng hứa sẽ gán mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, khiếu nại về mặt thương mại và áp đặt thuế quan nếu nước này không dừng các hành vi giao thương thiếu công bằng.
Để hạ căng thẳng, Tổng thống Trump cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gọi điện thoại vào tuần rồi. Đây là cuộc gọi đầu tiên giữa hai lãnh đạo kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức vào ngày 20.1. Tổng thống Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với chính sách “Một Trung Quốc”. Ông Tập thì cho hay Đại lục sẵn sàng tăng cường quan hệ về nhiều mặt, trong đó có thương mại, với Mỹ.
Một nguồn thạo tin cho hay Trung Quốc đã và đang chuẩn bị nhiều lựa chọn trả đũa, trong đó bao gồm việc áp thuế và điều tra chống độc quyền những công ty nổi tiếng của Mỹ, nếu ông Trump khởi động cuộc chiến thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.