Trung Quốc chi đến 279 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển

27/02/2018 16:53 GMT+7

Trung Quốc đã thành lập hàng chục khu công nghiệp công nghệ cao để phát triển trí thông minh nhân tạo trong vài năm gần đây.

Tổng chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển (R&D) hằng năm của Trung Quốc ước tính đạt 1.760 tỉ nhân dân tệ (khoảng 279 tỉ USD) trong năm 2017, Reuters trích số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết. Con số này tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 70,9% so với năm 2012.
Theo ước tính của Reuters, chi phí mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bỏ ra cho R&D chiếm khoảng 2,1% GDP của nước này trong năm ngoái. Tỉ lệ này là 2,8% ở Mỹ, 2,9% ở Đức và 3,3% ở Nhật Bản, dựa trên số liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2015.
“Trung Quốc cần phải bước vào hàng ngũ các nước sáng tạo và trở thành một cường quốc đổi mới công nghệ vào năm 2050. Nghiên cứu cơ bản và khám phá những kiến thức mới là một nhiệm vụ lớn cần phải làm ngay bây giờ”, ông Wan Gang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nói với báo giới hôm 26.2.
Hiện Đại lục đang trong giai đoạn cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào các ngành công nghiệp nặng, thay vào đó tập trung phát triển những phương thức sản xuất ít gây ô nhiễm hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong vài năm gần đây, Trung Quốc tăng cường thành lập hàng chục khu công nghiệp công nghệ cao và vườn ươm doanh nghiệp mới nhằm phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo, robotic và dữ liệu lớn. Nước này cũng đang đầu tư rất nhiều để giành thế chi phối trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, năng lượng tái tạo, tàu cao tốc và xe điện.
Ông Wan nói với các phóng viên rằng Trung Quốc có kế hoạch nâng sản lượng xe điện trong nước lên đến hai triệu chiếc vào năm 2020, tăng gấp đôi so với con số ước tính trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.