Trung Quốc cấp phép 7 thương hiệu mới cho con gái ông Trump

29/05/2018 15:13 GMT+7

Ivanka Trump đã được cấp phép một loạt các thương hiệu mới tại Trung Quốc khi cha cô, Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiếp tục đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Theo CNN, Cơ quan Quản lý nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã chính thức cấp phép cho 7 thương hiệu của Ivanka Trump trong tháng này. Các thương hiệu này bao gồm đồ dùng nhà bếp, đồ nội thất, sản phẩm giấy và mỹ phẩm. Việc phê chuẩn giấy phép được đưa ra khi ông Trump tuyên bố sẽ cứu ZTE, hãng viễn thông Trung Quốc đã bị tê liệt hoạt động kinh doanh bởi lệnh cấm giao dịch của Mỹ hồi tháng trước.
Các chuyên gia cho rằng động thái này sẽ làm tăng mối quan tâm về xung đột lợi ích kể từ khi Ivanka và chồng, Jared Kushner, tham gia vào công việc tại Nhà Trắng trong vai trò cố vấn cấp cao cho Tổng thống.
“Họ cấp phép cho các thương hiệu của Ivanka vào thời điểm ông Trump và chính quyền của ông đang đưa ra những quyết định rất lớn đối với Trung Quốc. Mâu thuẫn xảy ra bởi vì chúng tôi không biết liệu ông Trump đang hành động với mục đích đem lại lợi ích cho nước Mỹ hay vì lợi ích cá nhân của gia đình ông”, Norm Eisen, cựu cố vấn đạo đức của Tổng thống Barack Obama, nói với CNN.
Kể từ cuộc bầu cử của cha cô diễn ra, Ivanka đã bước ra khỏi việc quản lý kinh doanh, nhưng vẫn giữ lại một số cổ phần sở hữu. Ivanka không bị buộc phải bán tất cả tài sản của mình để làm việc tại Nhà Trắng, mặc dù theo quy tắc dành cho nhân viên liên bang, ái nữ của ông Trump sẽ không được tham gia vào những vấn đề mà cô có lợi ích tài chính.
Các thương hiệu của Ivanka đã nhận được phê duyệt sơ bộ hồi tháng 2.2018, trước khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bắt đầu leo thang vào tháng 3.2018. Ở Trung Quốc, một thương hiệu thường mất khoảng ba tháng để chuyển từ phê duyệt sơ bộ sang bước phê duyệt cuối cùng.
Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới gần đây đã cam kết tạm hoãn chiến tranh thương mại với những đe dọa về thuế quan có thể lên đến hàng chục tỉ USD. Các nhà đàm phán hai bên cho biết Trung Quốc sẽ “tăng đáng kể” việc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ để giảm tình trạng mất cân bằng thương mại, mối quan tâm thương mại hàng đầu của ông Trump.
Tuy nhiên, cam kết này vẫn còn rất bấp bênh. Bắc Kinh đã không nói cụ thể giá trị hàng hóa Mỹ mà họ sẽ mua và không thực hiện bất kỳ nhượng bộ nào về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ đến Trung Quốc từ ngày 2 - 4.6 để tiếp tục đàm phán, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Trước sự phản đối gay gắt từ các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, hiện ông Trump vẫn đang tìm cách để “làm gì đó” với ZTE, sau khi nỗ lực giải cứu hãng này theo đề nghị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.