Trung Quốc cảnh báo đáp trả sau khi bị Mỹ điều tra thương mại

30/11/2017 08:53 GMT+7

Trung Quốc vừa cảnh báo họ sẽ có “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ doanh nghiệp sau khi Mỹ mở cuộc điều tra thương mại về nhôm có thể bị bán phá giá của nước này.

Theo AFP, đợt điều tra vừa được công bố hôm 28.11 nhắm vào hàng nhôm tấm nhập khẩu trị giá hàng triệu USD mỗi năm. Đây là động thái căng thẳng bất thường từ phía Mỹ. Lần đầu tiên kể từ năm 1991, Bộ Thương mại Mỹ cho hay họ tiến hành điều tra theo ý định riêng của mình, thay vì mở cuộc điều tra vì yêu cầu của các doanh nghiệp Mỹ.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay: “Hoạt động từ phía Mỹ rất hiếm trong lịch sử thương mại thế giới. Trung Quốc thể hiện sự không hài lòng mạnh mẽ với xu hướng bảo hộ thương mại mà Mỹ thể hiện”.
“Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rõ ngay từ ngày đầu rằng các động thái thương mại không công bằng sẽ không được bỏ qua trong chính quyền Mỹ hiện tại, và chúng tôi sẽ tiến thêm nhiều bước trong việc thực hiện lời hứa đó. Chúng tôi tự khởi xướng cuộc điều tra thương mại lần đầu tiên trong hơn 1/4 thế kỷ, cho thấy chúng tôi luôn thận trọng trong việc hỗ trợ thương mại tự do, công bằng và tương xứng”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói.
Mỹ nhập khẩu hơn 600 triệu USD giá trị tấm nhôm từ Trung Quốc mỗi năm. Sản phẩm được dùng trong xây dựng, vận chuyển và chế tạo đồ dùng gia dụng. Mỹ cho rằng tấm nhôm made in China có thể được trợ cấp, và bán ở Mỹ với giá rẻ. Nước này tuyên bố họ có thể trả đũa bằng cách áp thuế nhập khẩu lên tấm nhôm Trung Quốc.
Lúc này, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng cho biết thương mại nhôm là hoạt động đem lại lợi ích cho cả Mỹ và Đại lục. “Sự cản trở chủ quan vào thương mại nhôm thông thường sẽ gây tổn hại cho lợi ích của cả Trung Quốc và Mỹ”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay. Nước này sẽ áp dụng “các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Đại lục”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.