Trung Quốc cân nhắc giảm hoặc ngừng mua nợ Mỹ

11/01/2018 09:41 GMT+7

Trung Quốc, nước mua nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất, có thể giảm mua hoặc ngừng hẳn trong tương lai.

Theo Bloomberg, giới chức Bắc Kinh vừa đề nghị chính phủ Đại lục giảm hoặc thậm chí ngừng hẳn việc mua nợ chính phủ Mỹ. Bài báo trên Bloomberg cũng cho biết giới chức Trung Quốc cho rằng nợ Mỹ đang ngày càng trở nên kém hấp dẫn hơn so với các loại tài sản khác. Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa hai bên cũng là lý do để bớt hoặc ngừng mua nợ Mỹ.
Peter Boockvar, giám đốc đầu tư thuộc Bleakley Financial Group, cho hay: “Nếu Trung Quốc không phải là nước nắm nợ Mỹ nhiều nhất thì đây không phải là tin đáng chú ý. Song họ thực sự là nước nắm nợ Mỹ nhiều nhất”. Vì vậy, tin tức này lập tức khiến thị trường lo ngại.
Giá trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống và lợi tức trái phiếu tăng. USD cũng hạ so với hầu hết các loại tiền tệ, trong khi giá vàng tăng. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thì giảm 100 điểm.
Chủ tịch kiêm CEO Marketfield Asset Management Michael Shaoul cho biết: “Tôi nghĩ người Trung Quốc sẽ góp phần vào việc xóa bỏ thanh khoản thị trường trái phiếu Mỹ. Việc này không có lợi cho thị trường trái phiếu vốn đang chịu áp lực”.
Bắc Kinh đưa ra đề xuất này trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố bảng cân đối tài chính hậu khủng hoảng tài chính. Fed cũng dự kiến tăng lãi suất ba lần trong năm nay. Năm 2017, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất ba lần.
Lợi tức trái phiếu đáo hạn trong 10 năm của Mỹ tăng lên 2,58% hôm 10.1, đạt mức cao nhất từ tháng 3.2017. Đồng đô la Mỹ cũng giảm giá so với một giỏ nhiều loại tiền tệ chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.