Trung Quốc bơm tiền vào nền kinh tế, trấn an giới đầu tư

23/11/2017 08:54 GMT+7

Trung Quốc đã và đang bơm nhiều tiền vào hệ thống để vực dậy tâm lý thị trường, trong bối cảnh quốc gia châu Á chật vật giữa việc giảm nợ và giữ nền kinh tế ổn định.

Theo CNBC, tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa bơm tổng cộng 810 tỉ nhân dân tệ, tương đương 122,4 tỉ USD, giá trị tiền mặt trong hoạt động quản lý thanh khoản vào thị trường trong năm ngày liên tiếp. Đây là động thái bơm tiền trong tuần lớn nhất kể từ tháng 1 và là một trong những phản ứng của Bắc kinh trước việc lợi suất trái phiếu chính phủ lên đến mức cao kỷ lục trong nhiều năm.
Chiến lược gia ngoại hối Ken Cheung của Ngân hàng Mizuho, người theo sát tiền tệ và chính sách tiền tệ Trung Quốc, cho hay: “Việc lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khiến các nhà hoạch định chính sách lo lắng. Vì vậy để chặn một đợt tăng tiếp lớn hơn, họ bơm thanh khoản vào hệ thống để cải thiện tâm lý thị trường”.
Giới phân tích thuộc Nomura cho biết hồi tuần trước rằng trái phiếu diễn biến như trên là vì lo ngại Bắc Kinh sẽ thắt chặt quy định. Lợi suất trái phiếu dao động ngược chiều với giá, và có lúc đạt 4% lần đầu tiên trong ba năm ở Trung Quốc. Việc lợi suất chuẩn của trái phiếu chính phủ tăng đe dọa đẩy chi phí đi vay lên cao, trầm trọng hóa tình hình nợ nước này.
Hai ngày đầu tuần này, PBOC bơm ròng 30 tỉ nhân dân tệ, tương đương 4,5 tỉ USD, vào thị trường song không nới thêm nguồn cung tiền vào ngày 22.11. Giới phân tích cho rằng các nhà quản lý Đại lục tạm dừng vì tâm lý thị trường có vẻ ổn định, song đây có thể chỉ là đợt dừng chân ngắn hạn.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đại lục vẫn ở mức trung bình về mặt tâm lý là 4%. Ông Cheung dự báo Bắc Kinh sẽ bơm thêm tiền nếu cần vì họ cần “duy trì tính thanh khoản để giúp thị trường hài lòng”.
Hoạt động bơm tiền mặt của PBOC được thực hiện thông qua việc phát hành các hợp đồng mua lại đảo ngược, hay còn gọi là các khoản hoàn lại. Đây là quá trình khi ngân hàng trung ương mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại theo thỏa thuận để bán ngược chúng trở ra trong tương lai với giá cao hơn.
PBOC dựa vào nhiều hoạt động để quản lý thanh khoản, song chuyên gia Cheung của Mizuho cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mở rộng các công cụ của họ trong tương lai. Theo tính toán của Reuters, PBOC đã rót 465 tỉ nhân dân tệ vào thị trường tiền tệ từ đầu năm nay đến ngày 10.11.
Dù bơm thanh khoản vào thị trường trong thời gian gần đây, PBOC có thể sẽ tiếp tục giữa lập trường thận trọng, giới phân tích lưu ý. Giới chức nước này sẽ tiếp tục cân bằng việc duy trì tăng trưởng và giảm đòn bẩy nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.